posttoday

'ข้าวซอย น้ำเงี้ยว เกี๊ยวกรอบ' สร้างจุดขายด้วยวัฒนธรรมผสมผสาน

06 ตุลาคม 2559

หากจะขายขนมจีนน้ำเงี้ยวและข้าวซอยสำหรับในภาคเหนือ ก็คงต้องเผชิญกับคู่แข่งจำนวนมหาศาล

โดย...อักษรา ปิ่นนราสกุล

หากจะขายขนมจีนน้ำเงี้ยวและข้าวซอยสำหรับในภาคเหนือ ก็คงต้องเผชิญกับคู่แข่งจำนวนมหาศาล เพราะทั้งสองอย่างนั้นเป็นอาหารท้องถิ่นภาคเหนือ จึงต้องสร้างจุดเด่นขึ้นมาเป็นจุดขายเพื่อดึงดูดลูกค้า

ที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ร้านอาหารเล็กๆ ประยุกต์จากบ้านที่อยู่อาศัยให้กลายเป็นร้านอาหารง่ายๆ สบายๆ สไตล์พื้นบ้านเมืองเหนือ ด้านหน้าบ้านมีแม่น้ำลาวสายเล็กๆ ไหลเรื่อยให้ความเป็นธรรมชาติที่แสนสบาย

“บ้านข้าวซอย น้ำเงี้ยว เกี๊ยวกรอบ” ของ “พี่แดง” หรือ “สมศรี อ่อนนวล” มีจุดขายที่ไม่ธรรมดา ดึงดูดลูกค้า เพราะเป็นข้าวซอยที่มีเกี๊ยวทอดกรอบและน้ำจิ้มรสเด็ดเป็นเครื่องเคียงที่เข้ากันอย่างดี

“เกี๊ยวกรอบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนเกี๊ยวทั่วๆ ไป จะกรอบนอก นุ่มใน น้ำจิ้มนุ่มลิ้น เพราะสูตรการทำแผ่นเกี๊ยวที่ไม่เหมือนใคร ทอดแล้วเก็บไว้ให้มิดชิด ไม่ให้โดนลมเป็นอาทิตย์ก็ยังกรอบ รับประทานคู่กับน้ำจิ้ม หมูแดง และผักสด ส่วนผสมน้ำจิ้มใช้มะเขือเทศ ซอสมะเขือเทศ น้ำมะขามเปียก เคี่ยวให้เข้ากัน แล้วเพิ่มความหวานด้วยน้ำตาลปี๊บ ถ้าชอบรสเผ็ดให้เพิ่มพริกลงไป เมื่อทำแผ่นเกี๊ยวแล้วเราก็ทำเส้นหมี่เหลืองด้วย เพราะต้องใช้ในการทำหมี่กรอบใส่ในข้าวซอยไก่ ยืนยันว่าทุกอย่างไร้สารกันบูดและสารปนเปื้อน เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก”

'ข้าวซอย น้ำเงี้ยว เกี๊ยวกรอบ' สร้างจุดขายด้วยวัฒนธรรมผสมผสาน

หลังเปิดร้านมานานกว่า 5 ปี และมีลูกค้าประจำเนืองแน่น เป็นสิ่งที่ยืนยันการันตีถึงรสชาติความอร่อยของข้าวซอย น้ำเงี้ยว และเกี๊ยวกรอบของพี่แดง

“เปิดร้านตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.ทุกวัน ลูกค้ารับประทานรายการโปรดของตนเองแล้ว มักจะซื้อเกี๊ยวกรอบติดมือไปเป็นของฝากด้วย นอกจากนี้เวลาลูกค้ามาที่ร้านจะชอบถ่ายรูปอาหารแต่ละรายการแล้วโพสต์ขึ้นเฟซบุ๊ก ช่วยโฆษณาร้านไปในตัวด้วย ถือว่าเป็นการขายที่มีลูกค้าช่วยประชาสัมพันธ์ให้ทุกวันแต่ละวันเกี๊ยวกรอบจะขายหมดไปประมาณ 2 กิโลกรัม ประมาณ 40 ชุด ชุดละ 30 บาท ไม่รวมข้าวซอยไก่และน้ำเงี้ยว ข้าวกั้นจิ้น (ข้าวสวยผสมเนื้อหมูบดและเลือดหมู ห่อด้วยใบตองแล้วนึ่งจนสุก)”

ใครมาร้านพี่แดงแล้วไม่รับประทานเกี๊ยวกรอบถือว่ามาไม่ถึง ทั้งข้าวซอยไก่ น้ำเงี้ยว เกี๊ยวกรอบ เป็นอาหารที่คนไทยพื้นเมือง ไทลื้อทำได้เกี๊ยวกรอบคนจีน คนไทยทำได้หมด ถือว่าเป็นอาหารที่ผสมผสานวัฒนธรรมของหลายชาติพันธุ์

“บ้านข้าวซอย น้ำเงี้ยว เกี๊ยวกรอบ” ตั้งอยู่เลขที่ 33/1 หมู่ 3 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา โทรศัพท์ 08-9637-8298และ 08-3325-2413