posttoday

แชมพูสมุนไพร‘เมตตา’ ผลิตภัณฑ์มะกรูดออร์แกนิกลพบุรี

05 ตุลาคม 2559

มะกรูด นั้นใช่จะมีคุณค่าอยู่แค่ก้นครัว แต่ยังใช้สระผมกันมานมนาน ซึ่งทำให้ เมตตา เดชรังสฤษดิ์ พัฒนาผลิตภัณฑ์จากมะกรูดหลากหลายชนิด

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

มะกรูด นั้นใช่จะมีคุณค่าอยู่แค่ก้นครัว แต่ยังใช้สระผมกันมานมนาน ซึ่งทำให้ เมตตา เดชรังสฤษดิ์ พัฒนาผลิตภัณฑ์จากมะกรูดหลากหลายชนิด ทั้งสบู่ แชมพู น้ำยาล้างจาน แบรนด์ “เมตตา” แห่ง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี

เมตตานั้นทำสวนมะกรูดออร์แกนิกปลอดสารเคมีอยู่แล้ว ส่งออกไปขายยังประเทศญี่ปุ่นและจีน แต่จะส่งไปขายเฉพาะส่วนยอดเท่านั้น ผลมะกรูดที่คาต้นเป็นจำนวนมากจึงกลายเป็นส่วนเหลือ ซึ่งทำให้เมตตาหาทางพัฒนาผลิตภัณฑ์จากมะกรูดดังกล่าว

“เริ่มต้นด้วยการผลิตเป็นสบู่สครับจากใบมะกรูด สบู่ฝังลายกลีเซอรีนน้ำมันจากผิวมะกรูด และ แชมพูสกัดมะกรูด แบบปลอดสารเคมี พร้อมกับนำไปยื่นขอจดแจ้งกับทาง อย. แล้วทำการตลาดโดยขายให้กลุ่มเพื่อนๆ และขายออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก ว่าผลิตภัณฑ์ของเราไม่ได้ใส่สารเคมีซึ่งก็ได้รับความสนใจ ประกอบกับเป็นช่วงปลายปี จึงได้ทำการตลาดด้วยการจัดทำเป็นกิฟต์เซตของขวัญ ออกจำหน่าย ผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับดีมากและทำให้ได้ลูกค้าอย่าง
ต่อเนื่อง”

เมตตาบอกว่า แชมพูมะกรูดนั้นมีผู้ผลิตหลายราย จึงเป็นแรงผลักดันพัฒนาโดยมีการปรับสูตรจากแชมพูมะกรูดธรรมดาทั่วไป มาเป็นแชมพูใสสกัดน้ำมันจากใบและผิวมะกรูด แบบปลอดสารเคมี ไม่ใส่สารข้นหนืด ไม่ใส่สารเคมี สารเพิ่มฟอง สีเคมี แต่ใช้การสกัดสีจากใบมะกรูด น้ำมันจากผิวมะกรูด ที่มีอยู่ในธรรมชาติของมะกรูด เออกมาใช้ในการผลิต ทำให้ได้กลิ่นของมะกรูดจริงมาใช้ในการผลิต แทนกลิ่นเคมีสังเคราะห์

“ธุรกิจของเราอยู่ระหว่างดำเนินการในรูปแบบธุรกิจ SME สตาร์ทอัพระดับสอง และจะต้องเข้าสู่ระยะสาม ซึ่งจะต้องมีการดูแลในเรื่องของการทำการตลาด ขณะนี้ผลิตภัณฑ์ได้รับความสนใจจากสถานประกอบการ รีสอร์ท สปา และบริษัทต่างๆ ติดต่อเข้ามา ซึ่งอยู่ในระหว่างตกลง”

ในระยะต่อไป เมตตากำลังจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ก็คือ สบู่เหลวน้ำมันมะกรูด ครีมนวดผมน้ำมันมะกรูด โลชั่นน้ำมันผิวมะกรูด น้ำมันหอมระเหยมะกรูด

นอกจากนี้ ยังวางแผนที่จะปลูกพืชสมุนไพร ประเภทถั่วดาวอินคา และดอกอัญชัน ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรเพื่ีอต่อยอดทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะถั่วดาวอินคานั้น สามารถนำมาสกัดทำเป็นน้ำมันนวดถั่วดาวอินคาได้ นอกจากนี้เปลือกของเมล็ด ใบ ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการทำเป็นชาต่างๆ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้อีกหลายอย่างด้วย

“ขณะนี้เราได้สั่งซื้อเครื่องจักรสกัดน้ำแบบสกัดเย็น เพื่อที่จะนำมาใช้ในการสกัดน้ำมันจากมะนาว มะกรูด และถั่วดาวอินคา ฯลฯ โดยหวังว่า น้ำมันที่สกัดเย็น 100% จากพืชที่เราปลูกอยู่นั้น จะสามารถที่จะทำตลาดในต่างประเทศได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นที่ต้องการของสปาในต่างประเทศเป็นอย่างมาก”

สนใจในผลิตภัณฑ์ “เมตตา” ติดต่อได้ที่ โทร. 08-5890-0048