posttoday

ธพว.ให้กู้ฟื้น4เอสเอ็มอี

23 กันยายน 2559

ธพว.ดันเอสเอ็มอี 4 ราย เข้ากองทุนพลิกฟื้น วงเงิน 2.2 ล้าน ปลอดดอกเบี้ย 7 ปี จ่อคิวดันเอสเอ็มอีอีก 500 ราย พร้อมอัดเงินกู้เต็มที่

ธพว.ดันเอสเอ็มอี 4 ราย เข้ากองทุนพลิกฟื้น วงเงิน 2.2 ล้าน ปลอดดอกเบี้ย 7 ปี จ่อคิวดันเอสเอ็มอีอีก 500 ราย พร้อมอัดเงินกู้เต็มที่

นายสมชาย หาญหิรัญ ประธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกองทุนกองทุนพลิกฟื้น SMEs ได้อนุมัติเงินช่วยเหลือเอสเอ็มอี 4 ราย วงเงินรวม 2.2 ล้านบาท ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย 7 ปี เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจให้พลิกฟื้นกิจการกลับมาเข้มแข็งได้ใหม่

ทั้งนี้ ลูกค้าทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย 1.กิจการผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องแกรนิตโต้ ซึ่งเป็นลูกหนี้ที่มีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้แล้ว แต่เนื่องจากกิจการไม่สามารถขยายตลาด และบุคลากรขาดความรู้ในเรื่องการใช้สื่อออนไลน์ มีต้นทุนทางธุรกิจสูง ขาดเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจ ดังนั้น ธพว.จึงให้วงเงินในการไปพลิกฟื้นกิจการ 1 ล้านบาท มีระยะเวลาปลอดชำระคืนเงินต้น 2 ปี

สำหรับรายที่ 2 คือ กิจการจำหน่ายปุ๋ย ที่ประสบปัญหาขาดเงินทุนหมุนเวียน โดยได้รับอนุมัติเงินช่วยเหลือ 1.2 แสนบาท ระยะเวลาปลอดชำระคืนเงินต้น 6 เดือน ขณะที่รายที่ 3 กิจการตุ๊กตาผ้า ขาดเงินหมุนเวียนในกิจการ ได้รับอนุมัติวงเงินจากโครงการ 5 แสนบาท ปลอดชำระคืนเงินต้น 2 ปี และรายที่ 4
ผู้ประกอบการติดตั้งและซ่อมแซมเครื่องปรับอากาศ มีปัญหาวัตถุดิบราคาต้นทุนสูง และขาดเงินทุนหมุนเวียน จึงไม่สามารถให้บริการกับลูกค้าขนาดใหญ่ได้ ทั้งที่กิจการมีศักยภาพและความชำนาญในการประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ได้รับเงินช่วยเหลือ 6 แสนบาท ปลอดชำระคืนเงินต้น 6 เดือน

ทั้งนี้ ลูกค้าที่ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ธพว.จะพยายามเพิ่มเงินทุนให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งหากรายใดที่ยังไม่สามารถปล่อยกู้ในระบบปกติได้ ธพว.จะนำเสนอเข้ากองทุนนี้ โดยขณะนี้เตรียมนำลูกค้าเอสเอ็มอีกว่า 500 ราย เพื่อขออนุมัติใช้เงินกองทุนดังกล่าว