posttoday

"iTAX" เครื่องมือวางแผนภาษีง่ายๆ

25 สิงหาคม 2559

สตาร์ทอัพไทย ได้รวมกลุ่มสร้างโมเดลใหม่ เว็บไซด์ และแอพพลิเคชั่นไทยกับ “iTAX” สำหรับการวางแผนเพื่อเงินคืนภาษี

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ปัญหาหลักของกลุ่มคนทำงานคือ การเสียภาษีประจำปี ที่หลายคนมองว่า “ภาษี” เป็นเรื่องยาก และในบางปีที่ภาครัฐจะมีนโยบายใหม่ ในเรื่องภาษี ที่มีสิทธิและการลดหย่อนภาษีแตกต่างกัน หากผู้ทำงานไม่ได้ติดตามข้อมูล จะยิ่งส่งผลให้เกิดปัญหาในเรื่องการเสียภาษี โดยเรื่องภาษี ยังเกี่ยวเนื่องกับการออมเงิน ซึ่งเมื่อคนไทยเข้าใจจะสามารถวางแผนเสียภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ และออมเงินได้อย่างเหมาะสมกับการเสียภาษีเช่นกัน ดังนั้น จากปัญหาของกลุ่มคนที่ต้องเสียภาษี ทำให้สตาร์ทอัพไทย ได้รวมกลุ่มสร้างโมเดลใหม่ เว็บไซด์ และแอพพลิเคชั่นไทยกับ “iTAX” สำหรับการวางแผนเพื่อเงินคืนภาษี ที่จะทำให้เรื่องภาษีสะดวกและง่ายมากที่สุด พร้อมกันเปลี่ยน  เรื่องภาษี ให้กลายเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทุกคนเข้าใจได้ตรงกัน

“ยุทธนา ศรีสวัสดิ์” ผู้พัฒนา เว็บไซด์ www.itax.in.th และแอพพลิเคชั่น “iTAX Pro” โปรแกรมคำนวณภาษีสำหรับวางแผนเพื่อเงินคืนภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เปิดเผยว่า เว็บไซด์และแอพพลิเคชั่น iTAX ได้พัฒนาและเข้ามาสู่ประเทศไทยประมาณ 4 ปีแล้ว มาจากความสนใจเรื่องภาษี จึงต้องการทำให้ผู้บริโภครู้จักการวางแผนภาษี การคำนวณการจ่ายภาษี ได้รับความสะดวก และรับรู้ข้อมูลอย่างชัดเจนที่สุด จึงได้พัฒนาโปรแกรมดังกล่าวออกมาสู่ประเทศไทย

“ผมเรียนจบปริญญาเอก ด้านกฎหมายภาษี ที่ประเทศสหรัฐ จึงสนใจอยากนำเสนอข้อมูล และการวางแผนภาษีของผู้บริโภคคนไทยให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็วที่สุด จึงร่วมมือกับ ผู้ร่วมก่อตั้ง ที่เชี่ยวชาญด้านการสถิติ ร่วมพัฒนาและเปิดตัวแอพลิเคชั่น ต่อมาได้มีพันธมิตรเข้ามาร่วมในบริษัทมากขึ้น ทำให้ iTAX มีความสมบูรณ์ที่สุด”ยุทธนา กล่าว

“iTAX” เป็นเว็บไซด์รายเดียวในประเทศ ที่นำเสนอรูปแบบและข้อมูลของกฎหมายเกี่ยวกับของภาษี ที่มีข้อมูลครบถ้วนทุกด้าน การนำเสนอข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับภาษีอย่างครบวงจร ทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้อย่างง่าย โดยในเว็บไซด์ www.itax.in.th ยังได้นำเสนอฐานข้อมูลตัวเลือกการประหยัดภาษีที่ดีสุด พร้อมกับนำเสนอข้อมูลของกองทุน LTF/RMF เพื่อใช้ลดหย่อนภาษี การเลือกประกันชีวิต หรือการเลือกบริจาคเพื่อการศึกษา  เพื่อให้ผู้ใช้งานเลือกวางแผนการเสียภาษีได้อย่างเหมาะสม รวมถึงประเมินได้ว่า ตนเองมีรายได้ในระดับเท่าใด และควรออมเงินในแบบที่จะเป็นประโยชน์สูงสุด

ส่วนแอพพลิเคชั่น “iTAX Pro” เหมาะสำหรับผู้ต้องการวางแผนเรื่องภาษีได้อย่างรวดเร็ว หรือเป็นแอพวางแผนเรื่องภาษีระดับมือโปร ซึ่งตั้งแต่การเปิดตัวที่ผ่านมา สามารถก้าวสู่อันดับหนึ่งที่มีผู้ดาวโหลดผ่าน แอพสโตร์ เรื่องการเงิน เพราะปัญหาหนึ่งของผู้ที่เสียภาษีคือ จะไม่มีความรู้อย่างครบถ้วน เรื่องอัตราภาษี และไม่มีผู้ที่มาให้คำแนะนำ อีกทั้งเว็บไซด์และแอพพลิเคชั่นได้เปิดให้ทุกคนใช้บริการฟรี

“การนำเสนอข้อมูลต่างๆ บนเว็บไซด์ จะมีการนำเสนอข้อมูลใหม่อย่างรวดเร็วต่อเนื่อง โดยเฉพาะกฎหมายใหม่จากภาครัฐ ที่แปรมาสู่ข้อมูลในเว็บไซด์ ทำให้การวางแผนภาษีของผู้ใช้งานได้รับความสะดวก ซึ่งการสร้าง iTAX ไม่ได้มุ่งหวังเรื่องกำไรทางธุรกิจ แต่มีเป้าหมาย อยากทำให้คนไทย มีความรู้เรื่องภาษี สามารถวางแผน และคำนวณการเสียภาษีได้ด้วยตัวเอง อยากนำสิ่งข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อคนไทย ซึ่งนอกจากการทำ iTAX แล้ว ผมก็ทำงานเป็น อาจารย์ที่ มหาวิทยาลัยสยาม ที่เป็นการทำงานเป็นสิ่งที่ผมรักมากเช่นกัน”ยุทธนา กล่าว

ทั้งนี้การเปิดให้บริการ ตั้งแต่ปีแรก มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ 1.5 หมื่นคน ปีต่อมา มีผู้ใช้บริการ 5 หมื่นคน ปีสามมีผู้ใช้บริการ 1.5 แสนคน และในปี 2559 ผ่านมา 4 เดือนแรกของปีมีผู้ใช้บริการแล้ว 1.5 แสนคน คาดว่าทั้งปี จะมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 4-5 แสนคน ซึ่งรายได้ของบริษัทจะมาจาก การโฆษณาต่างๆ ซึ่งตลอดที่ผ่านมา บริษัทเติบโต 3 เท่าอย่างต่อเนื่อง

“ปัญหาและอุปสรรคในช่วงแรก คือการสร้าง iTAX ให้คนไทยรู้จักมากที่สุด และการสื่อสารทำให้ลูกค้าเข้าใจข้อมูลต่างๆ ซึ่งทีมงานแต่ละคนก็มีความเชี่ยวชาญและถนัดในแต่ละด้านที่แตกต่างกัน จึงนำความเชี่ยวชาญของผู้ก่อตั้งแต่ละคน มาผสมเพื่อนำเสนอข้อมูลที่ดีสุดแก่ลูกค้า” ยุทธนา กล่าว

ระยะต่อไป  จะพัฒนาข้อมูลใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้การมีเทคโนโลยีภายในองค์กรที่แข็งแกร่ง พร้อมนำเสนอโซลูชั่นใหม่ๆ แก่ผู้ใช้งาน เพื่อทำให้คนไทย จำนวน 10 ล้านคน สามารถวางแผนการเสียภาษีให้คุ้มค่ากับรายได้ สอดคล้องกับการออมเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ