posttoday

ส้มโอกวนสี่รส-กล้วยกวนสลัดงา ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านเมืองชัยนาท

11 สิงหาคม 2559

ส้มโอนับเป็นพืชเศรษฐกิจของ จ.ชัยนาท โดยเฉพาะส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากเป็นส้มโอที่มีคุณภาพดี รสชาติหวานถูกอกถูกใจ

โดย..ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

ส้มโอนับเป็นพืชเศรษฐกิจของ จ.ชัยนาท โดยเฉพาะส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากเป็นส้มโอที่มีคุณภาพดี รสชาติหวานถูกอกถูกใจของผู้ที่ได้ลองลิ้มชิมรสแล้วยังมีผลผลิตออกมาทั้งปี ทำให้พ่อค้าแม่ค้านำมาตั้งวางขายตามข้างทางและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ตลอดทั้งปี กลายเป็นสินค้าที่สร้างงานสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำและยังเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อของจ.ชัยนาท

น.ส.ตวงพร เพ็ชร์วงษ์ ประธานกลุ่มแม่บ้าน บ้านใหม่บางกระเบียน กลุ่มผู้ผลิตส้มโอกวนสี่รส และกล้วยกวนสลัดงาในชื่อแบรนด์ “บ้านใหม่บางกระเบียน” ต.ตลุก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท บอกถึงที่มาของผลิตภัณฑ์ส้มโอกวนสามรส และกล้วยกวนสลัดงา ว่า เมืองชัยนาทมีชื่อเสียงในเรื่องของการทำเปลือกส้มโอเชื่อมมาอย่างยาวนานตั้งแต่ในรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย เห็นแต่การนำเปลือกส้มโอเชื่อมที่เป็นชิ้นใหญ่ สีขาว มีความหวาน อยู่อย่างเดียว ขายอยู่เต็มท้องตลาด จึงมีแนวคิดทำผลไม้กวนต่างๆ ออกขายแทน ไม่ว่าจะเป็น กระท้อนหยี มะม่วงหยี มะยมหยี กล้วยกวน ส่วนกล้วยกวนมันธรรมดาไปแล้วก็เลยคิดใหม่ทำใหม่มาต่อยอดกล้วยกวนไม่ให้ธรรมดาอีกต่อไป

ทั้งนี้ ได้นำงามาคั่วแล้วนำเอากล้วยกวนมาตัดแต่พอคำ แล้วโรยด้วยงาที่คั่วจนหอมเรียกว่า กล้วยกวนสลัดงา ซึ่งก็เป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้าที่มาซื้อหาไปรับประทานได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็ต่อยอดเปลือกส้มโอเชื่อมมาเป็นส้มโอสามรส เนื่องจากที่ผ่านมาเปลือกส้มโอเชื่อมมีลูกค้าติว่ามีความหวานเกินไปกลัวเป็นเบาหวานให้ลดหวาน หรือทำให้ไม่ค่อยหวานมากได้ไหมจะได้ซื้อเอากลับไปกินได้ ตรงนี้ทำให้เกิดจุดประกายแนวความคิดที่จะต่อยอดสินค้าจากเปลือกส้มโอเชื่อมแบบเดิมๆ ขึ้นมาใหม่ ด้วยการลองผิดลองถูก ด้วยการนำเอาเปลือกส้มโอมาเชื่อมแล้วใส่มะขาม ใส่เกลือ เข้าไป จนได้รสชาติที่กลมกล่อมเรียกกันว่า ส้มโอกวนสี่รส คือมี เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด จากนั้นจึงลองนำออกขายตามงานสินค้าโอท็อปก็เป็นที่ชื่นชอบและถูกอกถูกใจของลูกค้าที่มาซื้อหาไปรับประทาน

“การตลาดนั้น เราทำแบบไม่รู้อะไร คือทำกันไปแบบชาวบ้านๆ คือนำออกไปขายตามงานต่างๆ หรือตามงานจำหน่ายสินค้าโอท็อป ที่ทางจังหวัด หรือทางกรมการพัฒนาชุมชนจัดขึ้นมาเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ก็มาได้อีกช่องทางหนึ่งคือขายในร้านค้าประชารัฐที่มีอยู่ในปั๊มน้ำมัน ปตท.บางแห่ง”

ในส่วนของเรื่องการประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจมากน้อยแค่ไหนนั้น ต้องบอกว่าไม่มากเท่าที่ควร ได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น ประการแรกคือ ทุนของกลุ่มมีน้อย ไม่มีความรู้ในเรื่องของการตลาด เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ดังนั้นอยากให้หน่วยงานรัฐเข้ามาส่งเสริมด้านการตลาด นอกจากนำไปออกร้านขายตามงานสินค้าโอท็อปต่างๆ จึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

สำหรับส้มโอกวนสี่รสมีจุดเด่นของอาหารประเภทสิ่งขบเคี้ยวที่มีรสชาติกลมกล่อม ที่ได้รับรองมาตรฐาน อย. มผช. Chainat Brand และได้รับรางวัลที่ 1 งานส้มโอชัยนาท หลายปีติดต่อกัน และได้รับการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์โอท็อประดับ 5 ดาว

ใครที่สนใจส้มโอกวนสี่รสและกล้วยกวนสลัดงาก็สามารถติดต่อได้ที่โทร. 08-8546-5599