posttoday

ลงทุนรัฐเพิ่มโอกาสSMEเพียบ

08 กรกฎาคม 2559

รัฐชี้ช่องเอสเอ็มอี การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมประเทศเพื่อนบ้าน สร้างโอกาสทางธุรกิจมหาศาล

รัฐชี้ช่องเอสเอ็มอี การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมประเทศเพื่อนบ้าน สร้างโอกาสทางธุรกิจมหาศาล

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “สปริงอัพ ไทยแลนด์ 4.0” ในงาน SME Expo Spring up Thailand 2016 ว่า รัฐบาลกำลังวางแผนลงทุนโครงสร้างพื้นที่ของประเทศทั้งรถไฟ รถไฟความเร็วสูง ที่เชื่อมโยงในประเทศและต่างประเทศ การลงทุนขยายสนามบินและการลงทุนท่าเรือ จึงสร้างโอกาสอย่างมหาศาลให้แก่ภาคธุรกิจเอสเอ็มอีไทย ทั้งธุรกิจก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการค้า ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการลงทุนโครงการสร้างพื้นฐานรถไฟ มีโครงการรถไฟจากประเทศจีนที่จะเชื่อมโยงกับประเทศในยุโรปต่อเนื่องมาในอาเซียน ทำให้สินค้าไทยมีโอกาสส่งไปในยุโรปในเวลารวดเร็วเพียงหนึ่งสัปดาห์ เกิดโอกาสการค้าขายมหาศาล รวมถึงจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนและจังหวัดขนาดเล็ก ทั้ง จ.พิษณุโลก สระแก้ว ขอนแก่น เป็นประตูการค้าที่สำคัญในอนาคต

ขณะที่การลงทุนขยายสนามบินอู่ตะเภาจะรองรับการเป็นศูนย์กลางซ่อมเครื่องบินในภูมิภาคนี้ และการขยายท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ที่จะเป็นท่าเรือสำคัญในการ
กระจายสินค้าไปในอาเซียน

พร้อมกันนี้รัฐบาลกำลังลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางถนนที่เชื่อมโยงกับประเทศต่างๆ ในเพื่อนบ้านให้สะดวกที่สุด เช่น การส่งออกสินค้าไปประเทศจีน จากเดิมต้องผ่านไปยังท่าเรือแหลมฉบัง สามารถขนส่งผ่าน จ.นครพนม ไปได้แล้ว รวมถึงพื้นที่แม่สอดเป็นประตูการค้าชายแดนสำคัญ เชื่อมโยงไปประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านและไทยจะกลายเป็นประตูการค้าเดียวกันที่เชื่อมโยงกันทั้งหมด

นอกจากนี้ ผลักดันโครงการลงทุนระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (ECC) จะช่วยผลักดันให้เกิดการลงทุนในโครงการใหม่ และการสร้างเขตเศรษฐกิจใหม่ที่สำคัญ ที่ถือเป็นศูนย์กลางของอาเซียนและเอเชียได้ สามารถเชื่อมโยงไปการค้าในพื้นที่ต่างๆ

ดังนั้น การปรับโครงสร้างของประเทศใหม่และการลงทุนใหม่โครงสร้างพื้นฐานจะส่งผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ (จีดีพี) ในระยะยาวที่จะมีความแข็งแกร่งและแข่งขันได้ต่อเนื่อง และรัฐบาลพร้อมส่งเสริมเอสเอ็มอีอย่างเต็มที่ผ่านนโยบายต่างๆ