posttoday

ปิดฉากโอท็อปมิดเยียร์ ยอดขายทะลุ800ล้าน

15 มิถุนายน 2559

ปิดฉากงานโอท็อปมิดเยียร์ ทำยอดทะลุ 875 ล้านบาท ต่อยอดศิลปินโอท็อปสู่ปราชญ์ชุมชนหวังสร้างอาชีพใหม่

ปิดฉากงานโอท็อปมิดเยียร์ ทำยอดทะลุ 875 ล้านบาท ต่อยอดศิลปินโอท็อปสู่ปราชญ์ชุมชนหวังสร้างอาชีพใหม่

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยถึงผลการจัดงาน "OTOP MIDYEAR 2016 : ความหลากหลายทั่วไทย หาได้ในที่เดียว" ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า ปีนี้ประชาชนตอบรับดีมาก ตลอดการจัดงาน 8 วัน มีจำนวนผู้เข้าชมงานทั้งสิ้น 437,105 คน และมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 875,747,705 บาท

ทั้งนี้ ถือว่าเกินจากเป้าหมายที่วางไว้ คือ 800 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในงาน 781,675,665 บาท และยอดสั่งซื้อสินค้า 94,072,040 บาท ผลิตภัณฑ์ที่มียอดจำหน่ายมากที่สุด ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของใช้ของตกแต่งบ้าน และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร

นายอภิชาติ กล่าวว่า ปีนี้กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกับการสร้างองค์ความรู้และถ่ายทอดทักษะทางการผลิต โดยมีการประกาศยกย่องผู้ผลิต ผู้ประกอบการที่มีทักษะสูงให้เป็น "ศิลปิน OTOP" เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่กำลังมองหาโอกาสในการสร้างอนาคตของตัวเอง ได้เห็นช่องทางนำไปต่อยอดสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ของตัวเอง

"ศิลปินโอท็อปจะเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญในการสร้างผู้ประกอบการโอท็อป รายใหม่ๆ ตอนนี้กรมการพัฒนาชุมชนได้ขยายผล โดยให้พื้นที่สำรวจจำนวนผู้มีทักษะทางการผลิตการประกอบอาชีพที่โดดเด่น เพื่อพัฒนาให้เป็นปราชญ์ชุมชน เติมด้านทักษะการถ่ายทอดประสบการณ์ แล้วจัดเวทีเรียนรู้ให้ผู้สนใจเข้ามาเรียนและฝึกปฏิบัติจริง ซึ่งจะนำไปสู่การประกอบอาชีพใหม่ๆ สร้างผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเข้าสู่สารบบโอท็อปต่อไป" นายอภิชาติ กล่าว

นอกจากนี้ ยังเห็นสัญญาณที่ดีจากองค์กรต่างๆ เข้ามาติดต่อเพื่อขยายผลโอท็อป เช่น นักธุรกิจจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และสมาคมอาเซียน-จีน เป็นต้น