posttoday

บูมเอสเอ็มอีเอ็กซ์โป

10 มิถุนายน 2559

อุตสาหกรรมประสานพลังประชารัฐจัดเอ็กซ์โปใหญ่เอสเอ็มอี ยกระดับสู่อุตสาหกรรมยุค 4.0

อุตสาหกรรมประสานพลังประชารัฐจัดเอ็กซ์โปใหญ่เอสเอ็มอี ยกระดับสู่อุตสาหกรรมยุค 4.0

นายสมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงาน Smart SMEs Expo 2016 ภายใต้แนวคิด "ทางด่วนสู่ความสำเร็จ" ว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอียุคใหม่ต้องมี แนวคิดในการปรับตัว เพื่อให้ทันต่อ การแข่งขัน แม้เป็นธุรกิจที่เน้นตลาด ในประเทศ แต่ต้องปรับปรุงรูปแบบการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทางกระทรวงอุตสาหกรรมมีแนวคิดปรับให้ภาคอุตสาหกรรมไทยมุ่ง สู่อุตสาหกรรมยุค 4.0 ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นในเรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอที ใช้ระบบการจัดการที่ทันสมัย การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพสินค้า ซึ่งจะเป็น การดึงศักยภาพเอสเอ็มอีไทยให้ต่อยอดสู่สากลได้

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในการทำหน้าที่ผู้ให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยจะเปิดตัวการให้คำปรึกษาผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอนซัล) เพื่อให้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงการขอรับบริการคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ กว่า 400 คน ได้ครอบคลุมทั่วประเทศ จากปัจจุบันสามารถให้คำปรึกษาได้เพียงปีละ 1 หมื่นราย

"ตอนนี้กำลังทดลองใช้แอพพลิเคชั่น การให้คำปรึกษาระหว่างผู้เชี่ยวชาญและเอสเอ็มอีที่สามารถติดต่อพูดคุยกันได้ทันที ลักษณะคล้ายกับแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยจะนำมาเปิดตัวในงานนี้ด้วยเช่นกัน" นายสมชาย กล่าว
 
นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า สสว.ได้ร่วมงานครั้งนี้ด้วย โดย สสว.จะช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในเรื่องการขอรับการรับรองจากสำนักงานมาตรฐานอาหารและยา (อย.) โดยจะสนับสนุนด้วยการแจกคูปองมูลค่า 5,000 บาท ในการเข้ารับบริการทดสอบในห้องปฏิบัติการแก่ เอสเอ็มอีที่มาร่วมงานจำนวน 2,000 ราย เพื่อช่วยกระตุ้นการยกระดับเอสเอ็มอีไทยสู่มาตรฐานสากล

น.ส.ณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเพิลมีเดีย กรุ๊ป ผู้จัดงาน กล่าวว่า งานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-3 ก.ค. 2559 ที่ชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานทั้งธุรกิจแฟรนไชส์ในและต่างประเทศ ธนาคาร สถาบันการเงิน สถาบันการศึกษา และหน่วยงานภาครัฐ รวมกันไม่ต่ำกว่า 1,000 บูธ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจับคู่ธุรกิจ สร้างเครือข่าย และเพิ่มศักยภาพ