posttoday

หนุนเอสเอ็มอี‘โตสตรอง’

07 มิถุนายน 2559

กระตุ้นเอสเอ็มอี ปรับตัว “โตสตรอง” มุ่งออนไลน์ สร้างแบรนด์บุกตลาดโลก

กระตุ้นเอสเอ็มอี ปรับตัว “โตสตรอง” มุ่งออนไลน์ สร้างแบรนด์บุกตลาดโลก

นายวิพล วรเสาหฤท รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การทำธุรกิจในประเทศกำลังเปลี่ยนแปลงไป เข้าสู่ตลาดออนไลน์มากขึ้น และใช้เทคโนโลยีมาร่วมผลิตสินค้าเพิ่มขึ้น ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นเอสเอ็มอีไทยจึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ทำตลาดใหม่ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็ว โดยประเมินว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยนับจากนี้จะค่อยๆ ดีขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคารได้จัดงานสัมมนา “SCB SME SUCCESS ปี 6 #โตอย่างสตรอง” เพื่อนำนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจำนวน 3 นักธุรกิจรุ่นใหม่ มาให้มุมมอง แนะนำการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและเป็นแบรนด์ที่ครองใจลูกค้า เป็นหนึ่งในโครงการสานต่อเจตนารมณ์ของกลุ่มภาคีพลังประชารัฐ ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการพี่ช่วยน้อง (Big Brother)

นายเสรี วงษ์มณฑา ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสื่อสารการตลาด กล่าวว่า อยากแนะนำให้เอสเอ็มอีไทยปรับมุมมองการทำธุรกิจใหม่ ให้ความสำคัญกับการศึกษาตลาด แนวโน้มธุรกิจที่จะเติบโตระยะยาว รวมถึงมุ่งสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง เพราะการเป็นโออีเอ็มมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียลูกค้าตลอดเวลา ขณะที่การมีแบรนด์ก็เปรียบเสมือนการเป็นเจ้าของตลาด และต้องมุ่งทำการตลาดผ่านออนไลน์ ทำธุรกิจให้แตกต่าง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจ และทำให้ลูกค้ารู้จักอย่างรวดเร็ว รวมถึงใช้กลยุทธ์อีโมชั่นนอล มาเจาะลูกค้าแต่ละกลุ่มมากขึ้น

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้มาแชร์ประสบการณ์ อาทิ บริษัท ดู เดย์ ดรีม ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ “สเนลไวท์” ที่ใช้สื่อออนไลน์สร้างยอดขายถึง 90 ล้านบาทในปีแรก และทำยอดขายถึง 1,000 ล้านบาทใน 3 ปี เช่นเดียวกับ เจคิว ปูม้านึ่ง เดลิเวอรี่ ที่ทำธุรกิจผ่านออนไลน์ สร้างยอดขายเดือนละ 20 ล้านบาท และบริษัท ไทยฮาเบล อินดัสเตรียล ผู้ผลิตทีวี “อัลทรอน” ที่พลิกบทบาทจากโรงงานโออีเอ็ม สู่การสร้างแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าของคนไทยและส่งออกไปอาเซียน