posttoday

"TCELS"ผุดเมืองนวัตกรรมบริหารสุขภาพ

25 พฤษภาคม 2559

TCELS ผุดเมดิโคโพลิส เมืองนวัตกรรมบริหารสุขภาพ เริ่มโครงการใน 3 จังหวัด สกลนคร ปราจีนบุรี ระนอง พร้อมเร่งสร้างสตาร์ทอัพ

TCELS ผุดเมดิโคโพลิส เมืองนวัตกรรมบริหารสุขภาพ เริ่มโครงการใน 3 จังหวัด สกลนคร ปราจีนบุรี ระนอง พร้อมเร่งสร้างสตาร์ทอัพ

นายนเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ได้จัดทำโครงการ พัฒนาเขตนวัตกรรมบริหารสุขภาพ หรือ ผุดเมดิโคโพลิส (Medicopolis) เพื่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายและนวัตกรรมสุขภาพในพื้นที่ต่างๆ พร้อมกับการผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ ที่เป็นสตาร์ทอัพด้านบริการสุขภาพ โดยจะเริ่มสร้าง เขตนวัตกรรมบริหารสุขภาพขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดครั้งแรกได้แก่ จ.สกลนคร ปราจีนบุรี และระนอง

ทั้งนี้การเริ่มทำโครงการ เขตนวัตกรรมบริหารสุขภาพ ใน 3 จังหวัด โดยเป็นโครงการที่นำร่อง ที่มีทั้งบริการทางการแพทย์ครบวงจร ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และเชื่อมโยงตลาดในอาเซียน โดยจ.ปราจีนบุรี วางเป้าหมายจะเป็นศูนย์กลาง ด้านการแพทย์สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มสมุนไพร รวมถึงสามารถเป็นศูนย์กลางการแพทย์และเชื่อมโยงกับลูกค้าในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกัมพูชา

สำหรับจังหวัดระนอง ที่มีผลิตภัณฑ์น้ำแร่ และมีแหล่งท่องเที่ยว บริการทางสุขภาพมากมาย รวมถึงมีพื้นที่ติดต่อกับ ประเทศกัมพูชา ส่วนจ.สกลนคร มีแห่งธรรมชาติ พืชสมุนไพร และบริการด้านสุขภาพ รวมถึงมีแหล่งธรรมะ รวมถึงเชื่อมโยงกับประเทศลาว ดังนั้น ทั้ง 3 จังหวัดจึงมีศักยภาพ ที่จะเป็นศูนย์กลางด้านบริการสุขภาพ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าในประเทศเพื่อนบ้านที่จะเข้ามาใช้บริการมากขึ้นในระยะต่อไป

นอกจากนี้เตรียมที่จะนำผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาด้านบริการสุขภาพมาให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่ต้องการเริ่มต้นสร้างธุรกิจ เพื่อทำให้ผู้ประกอบการมีความพร้อมที่จะพัฒนาสินค้าในด้านนี้มากที่สุด โดยระยะต่อไป หลังจากได้เตรียมทำแผนโครงการทั้งหมดแล้ว จะนำแผนโครงการต่อ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้เห็นชอบต่อไป คาดว่าจะเสนอได้ภายในปี 2559 โดยอุตสาหกรรมด้านบรการสุขภาพ ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ภาครัฐสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม ในเบื่องต้น สิทธิพิเศษที่จะมีให้กับเครือข่าย เขตนวัตกรรมบริหารสุขภาพ จะมีทั้ง การให้ความช่วยเหลือและสิทธิประโยชน์จาก คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) การช่วยหาตลาดในประเทศและต่างประเทศ การออกงานต่างประเทศ การมีเครือข่ายเทคโนโลยีจากหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาคเอกชน และการสร้างแบรนด์สินค้าสู่ลูกค้า เพื่อทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นมากที่สุด