posttoday

สสว.วางระบบรับค้าออนไลน์ช่วยรายย่อย

17 กุมภาพันธ์ 2559

สสว.เตรียมทำอี-คอมเมิร์ซครบวงจรให้เอสเอ็มอี หนุนธุรกิจเล็กโต

สสว.เตรียมทำอี-คอมเมิร์ซครบวงจรให้เอสเอ็มอี หนุนธุรกิจเล็กโต

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.เตรียมจัดทำรูปแบบ (แฟลตฟอร์ม) การขายสินค้าในตลาดอี-คอมเมิร์ซให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อเพิ่มช่องทางทำตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีมีช่องทางจำหน่ายสินค้า พร้อมระบบโลจิสติกส์รองรับการขนส่งสินค้า และระบบการชำระเงิน (เพย์เมนต์) ที่สะดวกและราคาไม่แพง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงกลางปี 2559

สำหรับการทำระบบอี-คอมเมิร์ซให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพราะปัญหาหลักของผู้ประกอบการมาจากการมี ช่องทางจำหน่ายสินค้าที่ไม่เพียงพอ รวมทั้งเมื่อทำตลาดอี-คอมเมิร์ซ จะมีปัญหาเรื่องการขนส่งสินค้าไปถึงผู้บริโภคมีต้นทุนระดับสูง เพราะเอสเอ็มอีขนส่งสินค้าในจำนวนน้อย แต่หากมีการจัดทำระบบ โลจิสติกส์ที่สมบูรณ์จะส่งผลดีต่อ เอสเอ็มอี มีต้นทุนต่ำลง และแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น รวมถึงให้บริการขนส่งที่รวดเร็ว ซึ่ง สสว.จะร่วมมือกับพันธมิตรภาคเอกชนพัฒนาระบบ

ขณะที่ระบบการให้บริการเพย์เมนต์ จะร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนาบริการให้สมบูรณ์ และทำให้เอสเอ็มอีมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง จากที่ผ่านมาเมื่อเอสเอ็มอีจะเปิดระบบเพย์เมนต์ จะต้องลงทุนวางมัดจำอย่างน้อย 2-3 แสนบาท หรือบางครั้งสูงถึง 4 แสนบาท กระทบต่อต้นทุนทางธุรกิจและสภาพคล่อง แต่หากปรับให้การลงทุนมัดจำของเอสเอ็มอีลดลงมาได้ หรือไม่ต้องมีการคิดค่าบริการดังกล่าว จะเป็นผลดีต่อธุรกิจรายเล็กอย่างมาก

"การทำอี-คอมเมิร์ซให้แก่เอสเอ็มอี จะมีการเชื่อมโยงกับอี-คอมเมิร์ซของหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ และกระทรวงพาณิชย์ด้วย เพื่อทำให้ระบบมีความสมบูรณ์มากที่สุด" นางสาลินี