posttoday

เคาะ1,500ล้านหนุนเอสเอ็มอี

10 กุมภาพันธ์ 2559

ครม.อนุมัติงบ 1,500 ล้าน เสริมแกร่งเอสเอ็มอี เชื่อมเศรษฐกิจท้องถิ่นไทยกับตลาดโลก

ครม.อนุมัติงบ 1,500 ล้าน เสริมแกร่งเอสเอ็มอี เชื่อมเศรษฐกิจท้องถิ่นไทยกับตลาดโลก

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2559 ได้เห็นชอบโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นไทยเชื่อมโยงสู่เศรษฐกิจโลก (Local Economy) และโครงการปฏิรูปภาคการค้าไทยสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ (Global Economy) ใช้งบประมาณ 620 ล้านบาท และ 880 ล้านบาท ตามลำดับ รวม 1,500 บาท โดยใช้งบจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2559

ทั้งนี้ สองโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองนโยบายขับเคลื่อนภาคการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศระยะเร่งด่วนในปี 2559 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขยายตัวของการส่งออกที่ 5%                     

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ในส่วนแผนงานด้าน Local Economy โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นไทยเชื่อมโยงสู่เศรษฐกิจโลก มีเป้าหมายสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก เพื่อยกระดับเกษตรกรให้มีความรู้ ความสามารถ และศักยภาพในการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม และนวัตกรรม เป็นเกษตรกรที่มีความเข้มแข็งเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ให้รู้จักทำมาค้าขาย เกิดการลงทุนและดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งพัฒนาระบบกลไกตลาดเพื่อรองรับการเชื่อมโยงสินค้าจากตลาดชุมชนไปยังตลาดกลาง สู่ศูนย์กระจายสินค้าเพื่อเชื่อมโยงสินค้าเกษตรกรไทยสู่ตลาดเพื่อนบ้าน (ซีแอลเอ็มวี) และตลาดโลก พัฒนาสารสนเทศข้อมูลข่าวสาร ระบบซื้อขายแบบอี-คอมเมิร์ซ สร้างความเข้มแข็งตราสัญลักษณ์ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยสู่ตลาดโลก

สำหรับแผนงานด้าน Global Economy มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายมูลค่าการค้าการลงทุนไทยในตลาดศักยภาพสูง โดยเฉพาะซีแอลเอ็มวี ยกระดับแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งตลาดในประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก