posttoday

หนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงทุนนอก

13 มกราคม 2559

ครม.อนุมัติ ร่วมมือ ยูนิโดปั้นเอสเอ็มอี เข้าถึงแหล่งสินเชื่อต่างประเทศ

ครม.อนุมัติ ร่วมมือ ยูนิโดปั้นเอสเอ็มอี เข้าถึงแหล่งสินเชื่อต่างประเทศ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบร่างเอกสารโครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand และอนุมัติให้อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างเอกสารโครงการกับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูนิโด)

สำหรับโครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand เป็นความร่วมมือระหว่าง กสอ. สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และองค์การยูนิโด เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รวมทั้งผู้ริเริ่มธุรกิจ (สตาร์ทอัพ) ที่คิดค้นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสะอาดของไทยให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระดับระหว่างประเทศ เช่น กองทุนร่วมลงทุน (เวนเจอร์ แคปปิตอล) และ Angels Network

ทั้งนี้ เพื่อใช้ในการขยายขีดความสามารถในการผลิตเพื่อรองรับตลาดโลกใน 4 สาขา ได้แก่ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ของเสียเป็นพลังงานและพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการในรูปแบบของ Cleantech Open ในซิลิคอนวัลเลย์ สหรัฐ ก่อให้เกิดประโยชน์กับเอสเอ็มอีที่สนใจดำเนินธุรกิจที่ลดคาร์บอนและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสะอาด

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับการอนุมัติสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (GEF) มาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2557 มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ และฝ่ายไทยสมทบงบดำเนินการที่ไม่อยู่ในรูปเงินสดจำนวน 4 ล้านเหรียญสหรัฐ ประกอบด้วยกระทรวงอุตสาหกรรม 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ สวทช.และ สวทน. 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

"เป้าหมายโครงการนี้จะ ฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแก่ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ นักวิจัยและผู้สนใจด้านธุรกิจนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด ผ่านกระบวนการบ่มเพาะทางธุรกิจ จำนวน 25 กิจการ/ปี หรือไม่น้อยกว่า 75 กิจการตลอดระยะเวลาโครงการ 3 ปี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาต่อยอดธุรกิจนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดสู่ เชิงพาณิชย์" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว