posttoday

อัลทรอน แบรนด์สัญชาติไทย ขอทวงคืนตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า

09 มกราคม 2559

รอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย ถูกครองตลาดโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น และแบรนด์เกาหลีใต้อย่างยาวนาน

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย ถูกครองตลาดโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น และแบรนด์เกาหลีใต้อย่างยาวนาน แม้ว่าจะเริ่มมีแบรนด์จากประเทศจีน เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น ก็ยังไม่สามารถเบียดตลาดได้ ส่วนแบรนด์ที่หายเงียบไปจากตลาดคือ แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติไทยแท้ แต่ในปี 2558 นี้ แบรนด์ไทย น้องใหม่ “อัลทรอน” กำลังจะสร้างปรากฎการณ์ใหม่ในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยอีกครั้ง

“นรินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยฮาเบล อินดัสเตรียล เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านหมวดภาพและเสียง ทั้งโทรทัศน์สี แอลซีดี แอลอีดี และเครื่องเล่นดีวีดี เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ทั้งหม้อหุงข้าว และกาต้มน้ำ ที่เป็นเทคโนโลยีของบริษัทเอง โดยจะเน้นผลิตในรูปแบบรับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) มายาวนานถึง 28 ปี โดยมีโรงงานจำนวนสองแห่งทั้งที่ จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครปฐม ซึ่งมีกำลังการผลิตโทรทัศน์แอลอีดี 1,200 เครื่องต่อวัน

การสร้างแบรนด์ “อัลทรอน” (Altron) แอลอีดีทีวี เข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการในปี 2558 เพราะมีความมั่นในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย และแบรนด์สินค้าที่มีความชำนาญการผลิตโทรทัศน์ระดับสูง ประกอบกับตลาดโทรทัศน์ ยังมีช่องว่างในตลาดกลางและตลาดล่าง ซึ่งบริษัทจะเน้นกลยุทธ์ การเสนอสินค้าคุ้มค่าต่อราคา ใช้งานในระดับคุ้มค่า การผลิตในระดับคุณภาพสูง

รวมถึงการเป็นแบรนด์ไทยที่ได้รับ ตรา ไทยแลนด์ ทรัสต์ มาร์ค (Thailand Trust Mark) จากกระทรวงพาณิชย์ และมาตรฐานผลิตอุตสาหกรรมสีเขียวจาก กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมกับเป็นสินค้าที่ประหยัดไฟ จึงส่งผลดีต่อแบรนด์ เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าคนไทยที่ชื่นชอบแบรนด์ไทย และลูกค้าต่างชาติ ที่ชอบสินค้าไทยเช่นกัน อีกทั้งบริษัทยังมีการรับประกันเครื่องใช้ไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าถึง 3 ปี

อัลทรอน แบรนด์สัญชาติไทย ขอทวงคืนตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า

 

“บริษัทมีอายุ 28 ปีแล้ว กำลังเข้าสู่ทายาทรุ่นสองที่เข้ามาทำธุรกิจ จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้บริษัทสนใจสร้างแบรนด์ มาจากการที่โรงงานผลิตสินค้าเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ ใน จ.ปราจีนบุรี เกิดขึ้นปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายต่อโรงงานกว่า 120 ล้านบาท สต็อกสินค้าถูกไฟใหม้ทั้งหมด จึงเป็นจุดคิดที่ว่า เราต้องลุกมาสู้ เราเป็นคนไทย ควรจะกลับมาสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง เพราะบริษัทมีความเชี่ยวชาญผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ” นรินทร์เดช กล่าว

ทั้งนี้เน้นช่องทางจำหน่ายผ่านห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ และทำตลาดผ่านออนไลน์ รวมทั้งบริษัทมีตัวแทนจำหน่ายสินค้า (ดีลเลอร์) ทั่วประเทศกว่า 180 แห่ง ที่บริษัทมีความสัมพันธ์ที่ดีกับดีลเลอร์มาอย่างยาวนาน มีทีมบริการที่ดีแก่ลูกค้า จากทีมบริการ (เซอร์วิส) ภายในองค์กร รวมทั้งสนใจขยายตลาดไปต่างประเทศ ในประเทศเพื่อนบ้าน จากที่ผ่านมา บริษัทได้มีการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศรูปแบบ โออีเอ็ม อยู่แล้ว

“มีแบรนด์โทรทัศน์ในประเทศ ที่เป็นแบรนด์ไทยประมาณ 3 แบรนด์ โดยบริษัทจะวางกลยุทธ์อยู่ตรงกลางระหว่างในประเทศ และแบรนด์จากประเทศจีน ซึ่งราคาสินค้าของบริษัทถูกกว่าจีนประมาณ 10% และถูกกว่าแบรนด์จากต่างประเทศ ทั้งเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น 20-25%” นรินทร์เดช กล่าว

ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายของอัลทรอน ทีวี ภายใน 1 ปีข้างหน้าจะอยู่ที่ 300 ล้านบาท ส่วนภาพรวมตลาดทีวี ในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 3.1 หมื่นล้านบาท โดยภาพรวมตลาดรวมทีวีในปีนี้ ไม่มีการเติบโต  เป็นผลตามภาวะเศรษฐกิจที่กระทบต่อตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด ส่วนภาพรวมยอดขายของบริษัทในปี 2558 จะอยู่ที่ 420 ล้านบาท และในปี 2559 จะอยู่ที่ 720 ล้านบาท มาจากการมีแบรนด์อัลทรอน เข้ามาทำตลาดแล้ว

อัลทรอน แบรนด์สัญชาติไทย ขอทวงคืนตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า

 

 “เอกลักษณ์ของแบรนด์ที่มีการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ และลูกค้าชื่นชอบมาจากการที่ บริษัทเชี่ยวชาญผลิตโทรทัศน์จอแก้ว ที่มีการส่งออกไปในประเทศแอฟริกาใต้ บังคลาเทศ และอินเดีย รวมทั้งกำลังรุกตลาดสินค้าแอลอีดีทีวี เข้าไปในอินเดียเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทมีทีมงานที่ดูแลตลาดอินเดียโดยเฉพาะ ทำให้การส่งออกขยายตัวดีต่อเนื่อง ในปัจจุบันมียอดขายในประเทศ 70% และส่งออก 30%” นรินทร์เดช กล่าว

นรินทร์เดช กล่าวทิ้งท้ายว่า แบรนด์อัลทรอน ทีวี จะมุ่งคุณภาพและราคา เทียบเท่ากับแบรนด์ในต่างประเทศ เชื่อมั่นว่า แบรนด์ไทยแท้ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าคนไทย และต่างชาติได้เป็นอย่างดี รวมทั้งวางแผนในระยะต่อไป จะเพิ่มกลุ่มสินค้าใหม่ๆ ของเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดต่อเนื่อง

กลยุทธ์ธุรกิจ
-สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าคุณภาพสูง
-กำหนดราคาขายที่คุ้มค่า
-มาตรฐานการผลิตระดับดี