posttoday

ยาหม่อง 8 มงคล ดีไซน์เพิ่มมูลค่าของฝาก

04 มกราคม 2559

ผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทยที่ใส่ความคิดสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ดึงสรรพคุณสมุนไพรไทย

โดย...ดวงใจ จิตต์มงคล

ผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทยที่ใส่ความคิดสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ดึงสรรพคุณสมุนไพรไทย พร้อมผนวกความเป็นสิริมงคลต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ที่สำคัญยังเน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย โดยใส่ไอเดียจากวัฒนธรรมไทยมาไว้ในสินค้า

ธิติมา มหาชัย คนรุ่นใหม่วัย 30 ปี ผู้ก่อตั้งผลิตภัณฑ์ยาหม่องภายใต้แบรนด์ 8 มงคล เล่าว่า สินค้าแบรนด์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อราว 2 ปีก่อน (พ.ศ. 2555) เมื่อครั้งที่เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี และเห็นสินค้าขายตามจุดขายของที่ระลึกในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จึงเกิดไอเดียอยากจะทำสินค้าไทยที่ดีมีคุณภาพสำหรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเมืองไทย แล้วต้องการซื้อกลับไปเป็นของฝาก ที่สำคัญจะต้องสะท้องถึงความเป็นไทยได้ด้วย

อย่างยาหม่องที่แม้ว่าจะเป็นสินค้าทั่วไปที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี ทว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกลับเป็นของแปลกสำหรับชาวต่างชาติอย่างมาก โดยเฉพาะกลิ่นหอมและจุดขายด้านสรรพคุณที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งทำให้ปัจจุบันยาหม่องทั่วไปเป็นอีกหนึ่งสินค้าของฝากของที่ระลึกในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติไปแล้ว

จากนั้นเมื่อกลับมา จึงเริ่มคิดทำ “ยาหม่อง 8 มงคล” มีจุดเด่นเสริมมงคล โชคลาภ ตามสีและวันเกิดของผู้รับ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้ผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังได้ไปอ่านผลงานวิจัยของ มาซารุ อิโมโตะ เกี่ยวกับโมเลกุลของน้ำ เลยเกิดไอเดียในเรื่องของน้ำบริสุทธิ์ หรือน้ำดีไอ ที่นำมาทำเครื่องสำอางและยาแผนโบราณ จึงได้นิมนต์พระซึ่งเป็นท่านเจ้าคุณที่ทางครอบครัวนับถือมาทำพิธี รวมถึงพระจากวัดทุ่งเศรษฐี มาสวดเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับสินค้าและโรงงานในตอนนั้น

ส่วนที่มาของสัญลักษณ์เลขแปด ด้วยเห็นว่าเป็นเลขดีและเลขมงคล โดยแบ่งออกตามวันในปฏิทินไทย เป็น 8 วัน คือ จันทร์ อังคาร พุธกลางวัน พุธกลางคืน พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ นอกจากนี้ยังใช้สมุนไพร 8 ชนิด ดอกไม้ 8 สี 8 กลิ่น ตามแต่ละวัน คือ ดอกปีบ-วันจันทร์ โรสแมรี-วันอังคาร เปปเปอร์มินต์-วันพุธ ส้ม-วันพฤหัสบดี ดอกโมก-วันศุกร์ ลาเวนเดอร์-วันเสาร์ และดอกกล้วยไม้แดง-วันอาทิตย์

“พร้อมเสริมความมงคลด้วยน้ำมนต์จาก 8 วัดดัง เมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันจึงเป็นที่มาของยาหม่อง 8 มงคล ซึ่งมีคอนเซ็ปต์เน้นคุณภาพและสรรพคุณของสินค้า พร้อมจดทะเบียน และผ่านการรับรองจาก อย.ให้เป็นยาแผนโบราณด้วย พร้อมมาตรฐานการผลิตทั้งไอเอสโอ จีเอ็มพี และฮาลาล” ธิติมา กล่าว

สำหรับแผนการทำตลาด จะเน้นกลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดในช่วงเทศกาลจับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยสิ้นปีที่ผ่านมาออกสินค้าใหม่อีก 4 รายการ (เอสเคยู) พร้อมให้ความสำคัญด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (แพ็กเกจจิ้ง ดีไซน์) ที่มีความทันสมัย เป็นศิลปะแบบผสมผสาน เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่สามารถซื้อใช้เองได้

ปัจจุบันยาหม่อง 8 มงคล วางจำหน่ายราคาขวดละ 55 บาท และแบบชุด (เซต) ละ 390 บาท เพื่อรองรับการทำตลาดสินค้าดังกล่าวในช่วงเทศกาลหรือในวาระต่างๆ ผ่านช่องทางขายร้าน STARDUST ร้านขายยา Apex ร้านขายยาฟาสซิโน รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยว และจุดแวะพักของรถทัวร์นักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน ยังวางแผนทำตลาดสินค้าในต่างจังหวัด ผ่านช่องทางร้านยาที่มีสาขาในต่างจังหวัด อาทิ พัทยา เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต และเมืองท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์เว็บไซต์ www.8mongkol.com ด้วย

ปัจจุบันมีกำลังการผลิตสินค้าอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นชิ้น/ปี และปีนี้คาดจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 1 แสนชิ้น/ปี เพื่อรองรับการทำตลาดส่งออกในจีน กัมพูชา และลาว เป็นต้น โดยเฉพาะตลาดในจีน ที่พบว่าในช่วงที่ผ่านมาสินค้าค่อนข้างได้รับความนิยมจากลูกค้าชาวจีน ที่นิยมซื้อสินค้ากลับไปเป็นของฝาก รวมถึงตลาดยุโรปด้วย โดยในปีนี้บริษัทวางเป้าหมายรายได้ 25 ล้านบาท แบ่งเป็นนักท่องเที่ยว 70% และในประเทศอีก 30%

ขณะที่ในปี 2559 คาดจะปรับสัดส่วนกลุ่มลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยว 60% และในประเทศเพิ่มเป็น 40% โดยในปีนี้คาดจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 35% หรือประมาณ 35 ล้านบาท

ธุรกิจคนรุ่นใหม่ที่จับสินค้าดั้งเดิมมาใส่ไอเดีย เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้น่าสนใจ