posttoday

ส้มตำป้าทอง4ครกยักษ์ แปลง'รสชาติ'ให้เป็นทุน

04 พฤศจิกายน 2558

ส้มตำ อาหารพื้นถิ่นอีสาน ที่ครองใจคนไทยทั้งประเทศ ไม่แปลกที่ทุกถิ่นทั่วไทย ที่ไหนๆ ก็มีส้มตำ แต่จะมีสักกี่เจ้า แม่ครัวมือตำส้มตำสักกี่คน

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

ส้มตำ อาหารพื้นถิ่นอีสาน ที่ครองใจคนไทยทั้งประเทศ ไม่แปลกที่ทุกถิ่นทั่วไทย ที่ไหนๆ ก็มีส้มตำ แต่จะมีสักกี่เจ้า แม่ครัวมือตำส้มตำสักกี่คน จะเป็นที่ยอมรับในรสชาติจากบ้านเกิด เมืองดอกบัว จ.อุบลราชธานี ทองหลาง ทองห่อ เปิดร้านอาหารอีสานในเมืองกรุง กระทั่งมีลูกค้าติดอกติดใจ จนร่ำลือกันถึงรสชาติส้มตำ “ป้าทอง 4 ครกยักษ์” เนื่องจากใช้ครกไม้ขนาดใหญ่ถึง 4 ใบ สำหรับตำส้มตำในสูตรต่างๆ หากรวมเมนูอาหารทั้งหมดในร้านแล้ว ป้าทองบอกว่ามีมากกว่า 50 รายการ ครอบคลุมอาหารอีสานแทบทุกอย่าง ทั้งส้มตำ อ่อม ลาบ ไก่ย่าง ฯลฯ

เมื่อมีชื่อเสียง ป้าทองก็ต่อยอดอาชีพขยายธุรกิจด้วยการร่วมกับหน่วยงานราชการตระเวนออกบูธร้านส้มตำ แนะนำสินค้าไปทั่วประเทศ ที่สำคัญการตระเวนไปทั่วทุกจังหวัด เป็นการสำรวจว่าได้รับความนิยมมากน้อยเท่าไร หากมีการตอบรับดีก็จะตั้งสาขาในจังหวัดนั้นๆ

ล่าสุด ป้าทอง 4 ครกยักษ์ กำลังจะเปิดสาขาใหม่ที่ จ.ภูเก็ต ในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้

"จุดเด่นของเราคือรสชาติ ต้องมีรสเปรี้ยวนำ แซ่บถึงใจ ใช้มะนาวแท้ วัตถุดิบ สด สะอาด มีคุณภาพทุกอย่าง"

แต่การขยายสาขา นั่นหมายถึง สูตรการปรุงส้มตำที่ป้าทองกำหนดเอาไว้ อาจมีความผิดเพี้ยนไปจากฝีมือของแม่ครัว คนปรุง เพื่อมิให้เกิดความผิดเพี้ยน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของ ป้าทอง 4 ครกยักษ์ จึงต่อยอดทำธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นส่วนขยายต่อเนื่องจากร้านส้มตำ นั่นคือการผลิต “น้ำตำไทย”

"เราผลิตน้ำปลาร้า น้ำตำไทยกันเอง ทำแบบอุตสาหกรรมครัวเรือน สูตรของเราเองทุกอย่าง ส่งขายทั่วประเทศ"

ป้าทองลงทุนสร้างโรงงานขึ้นที่ จ.นครพนม เพื่อรองรับการผลิตน้ำตำไทยให้มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ผ่านการรับรองของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ

ส่วนแผนขั้นต่อไปนั้น ป้าทองกำลังคิดถึงรูปแบบแฟรนไชส์ เพื่อเป็นอีกวิธีหนึ่งในการขยายตลาดและสร้างรายได้เพิ่ม ภายใต้รสชาติหนึ่งเดียวไม่มีผิดเพี้ยน จากฝีมือการปรุงของป้าทอง