posttoday

ที่ดินเขตศก.ตากยังวุ่น ทหารใช้กฎหมายบังคับรังวัด

07 กันยายน 2558

ที่ดินซึ่งจะนำมาพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก บริเวณบ้านวังตะเคียน

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

ที่ดินซึ่งจะนำมาพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก บริเวณบ้านวังตะเคียน หมู่ 4 และหมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เนื้อที่ 2,182 ไร่ ซึ่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศใช้มาตรา 44 หรือนำที่ดินมาใช้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ต่อมามีชาวบ้านผู้ครอบครองที่ดินกลุ่มหนึ่งร้องเรียนว่า ค่าชดเชยที่ได้รับนั้นไม่เป็นธรรม ยังคงไม่มีทางออกที่ชาวบ้านพอใจ ขณะที่ภาครัฐก็เดินหน้าเข้ารังวัดตรวจสอบเขตที่ดิน ท่ามกลางเสียงคัดค้านของชาวบ้าน

ล่าสุด พล.ต.นพพร เรืองจันทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร นำเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจรังวัดที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกประชุมชาวบ้านทั้ง 97 ราย เพื่อชี้แจงการเข้าไปสำรวจพื้นที่ดังกล่าว

ขณะประชุมได้มีผู้ครอบครองที่ดินหลายสิบราย ยื่นหนังสือคัดค้านการเข้าไปรังวัดที่ดิน เพราะยังไม่มั่นใจว่าจะได้รับการเยียวยาเป็นที่พอใจ  โดย พล.ต.นพพร ได้เรียกชาวบ้านทั้งหมดมาชี้แจงอีกครั้ง แต่ชาวบ้านยังคงยืนกรานที่จะไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปรังวัด แม้ว่าทาง พล.ต.นพพร จะอธิบายว่าการเข้าไปรังวัดก็เพื่อสำรวจพื้นที่ของแต่ละรายว่ามีจำนวนถูกต้องหรือไม่ ตรวจสอบเอกสารการครอบครอง รวมทั้งสำรวจทรัพย์สินในพื้นที่ทั้งบ้าน ต้นไม้หรือพืชไร่ เพื่อจะนำข้อมูลทั้งหมดส่งให้กับรัฐบาลเพื่อทำการเยียวยาแต่ละรายอย่างถูกต้อง

แต่ปรากฏว่ากลุ่มชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน ยังยืนกรานไม่ให้เข้าไปรังวัด ทำให้ พล.ต.นพพร ต้องแจ้งชาวบ้านว่า หากยังขัดขืนดื้อดึงก็จะต้องใช้กฎหมายบังคับ โดยมีมาตรการเพื่อให้คำสั่งมีผลบังคับใช้ คือจะเรียกผู้ครอบครองที่ดินแต่ละรายนำเอกสารหลักฐานการครอบครองมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ภายใน 7-15 วัน หากการแจ้งเตือนแล้วยังเพิกเฉยจะส่งหมายเรียกอีกครั้ง หากคนไหนยังไม่มาจะถือว่าไม่พึงประสงค์ต่อที่ดิน เจ้าหน้าที่ก็จะทำการรังวัดและจะไม่มีการเยียวยาใดๆ ทั้งสิ้น

ผบ.กองกำลังนเรศวร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง เช่น ค่าเยียวยาที่เหมาะสม การหาที่ทำกินแห่งใหม่ การให้สิทธิเช่าที่ราชพัสดุเพื่อประกอบอาชีพ หรือการคืนพื้นที่ทำกินบางส่วน โดยพิจารณาเป็นรายๆ ไป หากมีการขัดขวางก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

“ส่วนรายใดที่เจ้าหน้าที่เข้าไปแล้ว หากเจ้าของบ้านไม่นำชี้สำรวจทรัพย์สิน ก็ให้เจ้าหน้าที่บันทึกไว้ แล้วให้ อ.แม่สอด ทำหนังสือแจ้งให้ทราบ 3 ครั้ง หากยังไม่มานำชี้สำรวจถือว่าสละสิทธิที่จะขอรับการช่วยเหลือ และจะพิจารณาหามาตรการที่เกี่ยวข้องต่อไป การรังวัดมันเป็นคำสั่งเป็นกฎหมายออกมาแล้วก็ต้องปฏิบัติ ชาวบ้านไม่มีสิทธิมาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง” พล.ต.นพพร กล่าว

ปัญหาที่ดินเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ซึ่งหลายฝ่ายกำลังจับตามอง ปมขัดแย้งระหว่างชาวบ้านและรัฐยังเป็นสิ่งที่น่ากังวล