posttoday

บริษัทหาคู่รุ่งรับวาเลนไทน์

29 มกราคม 2557

ธุรกิจจัดหาคู่ยังรุ่งรับเทศกาลวาเลนไทน์ ปัญหาการเมืองไม่กระทบ เดือน ก.พ.คาดลูกค้าพุ่งเท่าตัว

ธุรกิจจัดหาคู่ยังรุ่งรับเทศกาลวาเลนไทน์ ปัญหาการเมืองไม่กระทบ เดือน ก.พ.คาดลูกค้าพุ่งเท่าตัว

.ส.กุลชลี ทรัพย์สินอุดม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก แมทชิ่ง ผู้ประกอบธุรกิจจัดหาคู่ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจจัดหาคู่ในประเทศไทยยังมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่อง และคาดว่าในเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลวันแห่งความรัก (วาเลนไทน์) จะมีลูกค้าสนใจสมัครเข้ามาใช้บริการจัดหาคู่เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว จากช่วงปกติที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ย 5080 คนต่อเดือน ซึ่งกลุ่มลูกค้ามีทั้งคนไทยและคนต่างชาติ

“ปัญหาการเมืองในประเทศที่เกิดขึ้น อาจจะมีผลกระทบทำให้ลูกค้าบางกลุ่มชะลอการตัดสินใจสมัครเข้ามาใช้บริการบ้าง โดยเฉพาะในเดือน ธ.ค. ของปีที่ผ่านมา ที่เข้าสู่ช่วงปลายปีและเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว แต่เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ในเดือน ม.ค. ลูกค้าเริ่มกลับเข้ามาใช้บริการตามปกติ โดยเดือนที่ลูกค้าจะเข้ามาใช้บริการสูงสุดนั้นจะเป็นเดือน ก.พ. ที่มีวันวาเลนไทน์ และเดือน พ.ย. ที่เป็นช่วงหน้าหนาว” น.ส.กุลชลี กล่าว

นอกจากนี้ ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการชุมนุมทางการเมืองนั้น บริษัทได้ปรับแผนกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น ด้วยการปรับลดราคาค่าบริการลงประมาณ 2030% จากราคาค่าสมัครสมาชิกบริการจัดหาคู่ เริ่มต้นที่ 1.5 หมื่นบาทต่อปี ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักที่เข้ามาใช้บริการจะมีอายุ 30 ปีขึ้นในกลุ่มลูกค้าผู้หญิง และหากเป็นผู้ชายจะมีอายุเฉลี่ย 3739 ปี ซึ่งลูกค้ากลุ่มดังกล่าวส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานในบริษัท

ขณะเดียวกัน ในปีนี้บริษัทได้ขยายธุรกิจใหม่ไปยังบริการออร์แกไนเซอร์จัดหาคู่ ที่จะมีบริการสัมภาษณ์และนัดหมายล่วงหน้าให้แก่ลูกค้าที่สนใจมาใช้บริการ เพื่อเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีเวลาใช้บริการสื่อสารผ่านออนไลน์ ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้น รวมทั้งสนใจขยายธุรกิจไปในตลาดอาเซียนด้วย เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 เพราะมีลูกค้าในอาเซียนติดต่อเข้ามาจำนวนมาก

สำหรับแผนการตลาดจะเน้นการทำกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ต่างๆ เพื่อทำให้แบรนด์มีกลุ่มลูกค้ารู้จักมากขึ้น โดยที่ผ่านมาลูกค้าจะรู้จักบริษัทจากการบอกปากต่อปาก ซึ่งในปีนี้ตั้งเป้าหมายว่าผลการดำเนินงานจะเติบโต 50% จากปีก่อน แต่หากการเมืองในประเทศยังไม่ยุติอาจทำให้ผลการดำเนินงานเติบโต 1015%ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดธุรกิจจัดหาคู่ เป็นเวลา 9 ปีแล้วพบว่า มีกลุ่มลูกค้าและผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างน่าพอใจทุกปี

ด้านภาพรวมผู้ประกอบธุรกิจหาคู่ในประเทศไทยนั้น มีผู้ประกอบการรายใหญ่ประมาณ 23 ราย เป็นทั้งบริษัทคนไทยและต่างชาติ โดยเป็นธุรกิจที่ขยายตัวอย่างสดใส และมีคนรุ่นใหม่สนใจเข้ามาทำธุรกิจดังกล่าวเพิ่มขึ้น