posttoday

ค้าปลีกพลิกโฉม สู่ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ 4.0

18 ตุลาคม 2560

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ส่งผลให้ผู้ประกอบการในธุรกิจศูนย์ การค้าต้องปรับตัวตามให้ทัน

โดย...จะเรียม สำรวจ

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ส่งผลให้ผู้ประกอบการในธุรกิจศูนย์ การค้าต้องปรับตัวตามให้ทัน เพราะนอกจากจะต้องต่อสู้กับผู้ประกอบการในธุรกิจเดียวกันแล้ว ยังต้องต่อสู้กับคู่แข่งค้าปลีกในโลกออนไลน์ควบคู่กันไป

การแข่งขันที่รุนแรงดังกล่าวทำให้ทางสมาคมศูนย์การค้าต้องออกมาประกาศกลยุทธ์พลิกโฉมธุรกิจค้าปลีกสู่การเป็นช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ 4.0 เพื่อตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัลภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย 1.ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง 2.เน้นทำการตลาดแบบผสมผสานทุกช่องทางเชื่อมประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบ ไร้รอยต่อ และ 3.การสร้างพันธมิตร

วัลยา จิราธิวัฒน์ นายกสมาคมศูนย์การค้าไทย กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้การออกแบบศูนย์การค้าในปัจจุบันต้องปรับรูปแบบการให้บริการให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคดิจิทัลทุกเพศทุกวัยมากขึ้น เพราะผู้บริโภคจะมีความคาดหวังในการเข้ามาใช้บริการศูนย์การค้ามากกว่าเดิม

ด้วยเหตุนี้จะเห็นได้ว่าศูนย์การค้าที่เปิดให้บริการในปัจจุบันจะมีการออกแบบและเพิ่มบริการในศูนย์แตกต่างไปจากเดิม เช่น การจัดพื้นที่และบริการสำหรับกลุ่ม Aging Society หรือกลุ่มสังคมผู้สูงวัย ด้วยการมีพื้นที่พิเศษสำหรับการจอดรถ ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ และลิฟต์สำหรับผู้สูงอายุ

ขณะเดียวกัน ก็มีการจัดสรรพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่ที่นิยมทำงานนอกสถานที่มากขึ้น ด้วยการเพิ่มบริการ ในส่วนของโคเวิร์กกิ้งสเปซ บริการ

สำหรับครอบครัวยุคใหม่ บริการสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพและชอบเล่นกีฬา พื้นที่บริการสำหรับสัตว์เลี้ยง บริการพื้นที่รถจักรยาน และมีจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังจะมีการออกแบบพื้นที่ของศูนย์การค้าด้วยการผสมผสานพื้นที่สีเขียวไว้ภายใน เพื่อให้ คนเมืองได้มีพื้นที่สำหรับการพักผ่อน

วัลยา กล่าวต่อไปว่า การทำการตลาดแบบผสมผสานทุกช่องทาง ด้วยการเชื่อมโยงระหว่างโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อให้ลูกค้าช็อปปิ้งแบบไร้รอยต่อไม่ว่าจะเป็น ขั้นตอนของการซื้อ จ่ายเงิน หรือ จัดส่ง ขณะเดียวกันยังต้องให้ความสำคัญกับการทำการตลาดแบบเฉพาะตัวบุคคลมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจเมื่อเข้ามาใช้บริการ

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะทำให้ผู้ ประกอบการศูนย์การค้าประสบความสำเร็จ คือ สร้างพันธมิตร ด้วยการเปลี่ยนคู่แข่งให้กลายเป็นคู่ค้า เพราะคู่แข่งที่ท้าทายที่สุดในยุคนี้คือ ผู้บริโภค ดังนั้นจึงควรผนึกกำลังสร้างกลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค