posttoday

บินโลว์คอสต์ไตรมาส4แข่งดุ

26 กันยายน 2560

ไทย ไลอ้อน ชี้โลว์คอสต์แอร์ไลน์จัดโปรเดือดไตรมาส 4 เพิ่มที่นั่ง-บินต่างประเทศ 3,000 บาท เร่งเปิดเส้นทางระหว่างประเทศไล่บี้แอร์เอเชีย

ไทย ไลอ้อน ชี้โลว์คอสต์แอร์ไลน์จัดโปรเดือดไตรมาส 4 เพิ่มที่นั่ง-บินต่างประเทศ 3,000 บาท เร่งเปิดเส้นทางระหว่างประเทศไล่บี้แอร์เอเชีย

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ เปิดเผยว่า การแข่งขันโลว์คอสต์แอร์ไลน์ หรือสายการบินต้นทุนต่ำในช่วงไตรมาส 4 คาดว่าจะมีความรุนแรง เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นยอดผู้โดยสารเครื่องบินเติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ โดยสายการบินจะแข่งขันทำโปรโมชั่น ซึ่งคงไม่ได้ลดลงไปมากกว่านี้ โดยเฉลี่ยการบินภายในประเทศราคาเริ่มต้น 1,000-1,200 บาท/เที่ยวบิน ต่างประเทศ 3,000 บาท แต่จะเป็นรูปแบบการเพิ่มจำนวนที่นั่งในราคาโปรโมชั่นเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ไทย ไลอ้อน แอร์ เตรียมจัดโปรโมชั่นไตรมาส 4 อาทิ เดือนต.ค. จัดโปรโมชั่นสำหรับผู้ที่ต้องการบินร่วมพิธีสำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพคาดว่าราคาต่ำกว่า 1,000 บาท/เที่ยว และยังเดินหน้าเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศแบบบินตรง กรุงเทพฯ-ไทเป ทุกวัน โดยค่าอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 2,955 บาท/เที่ยวบิน เริ่มวันที่ 20 ต.ค. และกรุงเทพฯ-มุมไบ ราคา 3,755 บาท/เที่ยวบิน เริ่มวันที่ 27 ก.ย. ซึ่งคาดว่าไตรมาส 4 สถานการณ์ท่องเที่ยวจะมีความคึกคัก

นอกจากนี้ ในปีหน้าจะบุกตลาดจีนเปิดเส้นทางบินเมืองใหม่ 5 จุด จากปัจจุบันมีเส้นทางการจีน 6 จุด อาทิ เส้นทางการบินกรุงเทพฯ-กว่างโจว รวมทั้งรุกตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น รองรับกับความต้องการของตลาด โดยนำเครื่องแอร์บัส 787-800 และ 737-900 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำใหญ่มีจำนวน 392 ที่นั่ง พร้อมหน้าจอ PTV บริการดูหนังฟังเพลงและให้บริการระดับพรีเมียม รวมทั้งเพิ่มเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ มา 5-7 ลำ

ขณะที่เส้นทางการบินไต้หวันมีแผนจะขยายเส้นทางบินกรุงเทพฯ-เกาสง เพิ่มเติม และไตรมาส 4 ของปีนี้เปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-โกชิ (อินเดีย) และในอนาคตเตรียมขยายเส้นทางการบินระหว่างประเทศไปในยุโรป อาทิ เยอรมนี กัมพูชา และเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กังวลในขณะนี้คือ ค่าธรรมเนียมการทำวีซ่านักท่องเที่ยวจีนมาไทยเพิ่มจาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับไทย ไลอ้อน แอร์ ทั้งปีตั้งเป้ามีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 80-85% ต่อเที่ยวบิน ซึ่งในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา การบรรทุกผู้โดยสาร 85% รวมทั้งมีแผนจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในปีหน้าเพื่อระดมทุนขยายเครื่องบินและเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศเพิ่ม