posttoday

เปิดวิชั่น 'โฟร์โมสต์' แตกเซ็กเมนต์เพิ่มคนดื่ม

14 กันยายน 2560

การที่โฟร์โมสต์มองว่าเอเชียเป็นภูมิภาคน่าลงทุนด้วยจำนวนประชากรครึ่งโลกเป็นชาวเอเชีย 4,500 ล้านคน ทำให้โฟร์โมสต์ต้องวางหมากกันยาวๆ เพื่อรักษาการเติบโตและการเป็นผู้นำตลาดในอีก 20 ปีข้างหน้า

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

โฟร์โมสต์กำลังเผชิญกับความท้าทายในอุตสาหกรรมนมอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตของแบรนด์ใหม่ในตลาดเอเชียอย่าง วีน่ามิลล์ รวมทั้งกลยุทธ์ของผู้ผลิตนมที่พยายามแตกเซ็กเมนต์แยกย่อยมากมาย เพื่อขยายตลาดให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ดังนั้นวิชั่นในระดับโกลบอลของโฟร์โมสต์ จึงต้องการให้ทุกประเทศกระตุ้นการดื่มนมเพิ่มขึ้น

วิภาส ปวโรจน์กิจ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายนมพร้อมดื่มโฟร์โมสต์ เปิดเผยว่า แผนธุรกิจ 5 ปี ของโฟร์โมสต์ทั่วโลก (2559-2563) ดำเนินภายใต้แนวคิด "ให้ธรรมชาติ ดูแลคุณ" โดยให้โจทย์การดำเนินธุรกิจทุกประเทศทั่วโลกต้องสร้างการเติบโตในเชิงปริมาณ 5% จึงเดินหน้าแตกเซ็กเมนต์นมพร้อมดื่มตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค

ทั้งนี้ บริษัทได้แตกไลน์นมแบรนด์วีฟิต วางตำแหน่งเป็นนมพร้อมดื่มสปอร์ตดริงก์ เจาะกลุ่มผู้ออกกำลังกาย ซึ่งได้เปิดตัวที่เนเธอร์แลนด์ รวมทั้งมองว่าเทรนด์ในหลายประเทศกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ บริษัทรุกกลุ่มผลิตภัณฑ์นมสำหรับผู้สูงอายุภายใต้แบรนด์ออปติ เมล (optimel) จำหน่ายในฮ่องกง มีตั้งแต่อายุ 40-60 ปี ส่วนในไทยยุทธศาสตร์มีทั้งการ เปิดตัวสินค้าฟังก์ชันนัล แตกเซ็กเมนต์ลงลึกถึงความต้องการผู้บริโภคและเป็นแบรนด์ครองใจในตลาดแมส

นอกจากนี้ ได้ลงทุน 1,000 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตกลุ่มผลิตภัณฑ์นมเพิ่ม 30-40% จากปัจจุบันมีกำลังผลิต 4.47 แสนตัน/ปี โดยที่ผ่านมาไทยเป็นศูนย์กลางผลิตนมพร้อมดื่ม ยูเอชทีและนมข้นหวานให้กับกัมพูชา มาเลเซีย การขยายกำลังผลิตเพื่อรองรับกับการเติบโตของอุตสาหกรรมนมในอาเซียนที่ขยายตัวจากภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัว โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศเติบโต 7% ต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยอัตราการบริโภคโต 3%

สำหรับในไทยตลาดรวมมีมูลค่า 6.1 หมื่นล้านบาท โดยใน 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ติดลบ 3% เป็นครั้งแรกรอบ 10 ปี สถานการณ์ตลาดที่อยู่ในภาวะอิ่มตัว การแข่งขันของอุตสาหกรรมนมเพื่อสร้างการเติบโตจึงแตกเซ็กเมนต์แยกย่อยทางด้านฟังก์ชันนัล สำหรับเป้าหมายรายได้โฟร์โมสต์ในไทยต้องการเติบโต 5% ต่อเนื่อง รายได้ปีนี้ประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท จากรายได้ครึ่งปีแรกโต 3% ส่วนรายได้จากอาเซียนโต 20%

การที่โฟร์โมสต์มองว่าเอเชียเป็นภูมิภาคน่าลงทุนด้วยจำนวนประชากรครึ่งโลกเป็นชาวเอเชีย 4,500 ล้านคน ทำให้โฟร์โมสต์ต้องวางหมากกันยาวๆ เพื่อรักษาการเติบโตและการเป็นผู้นำตลาดในอีก 20 ปีข้างหน้า