posttoday

เซ็นทรัลลุยช็อปทั่วโลก รุกค้าปลีกออนไลน์เต็มรูปแบบ

13 กันยายน 2560

เซ็นทรัลเปิดเกมรุกค้าปลีกออนไลน์เต็มรูปแบบ ทุ่มทุน 20 ล้าน พัฒนาเว็บ-แอพเชื่อมโยงห้างในเครือและพันธมิตรทั่วโลกบริการลูกค้า

เซ็นทรัลเปิดเกมรุกค้าปลีกออนไลน์เต็มรูปแบบ ทุ่มทุน 20 ล้าน พัฒนาเว็บ-แอพเชื่อมโยงห้างในเครือและพันธมิตรทั่วโลกบริการลูกค้า

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 5 แสนยูโร หรือประมาณ 19.8 ล้านบาท พัฒนาเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นเพื่อเชื่อมโยงการช็อปปิ้งห้างในเครือเซ็นทรัลและพันธมิตรจากทั่วโลก ให้บริการลูกค้าผ่านเว็บไซต์โอ วิลส์ ดูมองด์ (Aux Villes Du Monde หรือ AVDM)

นอกจากนี้ ยังมีบริการออนดีมานด์ (On Demand) ซึ่งเป็นการช็อปปิ้งข้ามโลกรูปแบบใหม่ให้เลือกสั่งสินค้าผ่านวอตช์แอพ (WhatsApp) สำหรับลูกค้าต่างประเทศ ส่วนลูกค้าในไทยสามารถช็อปผ่านไลน์แอด (LINE@) และมีข้อมูลให้อ่าน 8 ภาษาทั่วโลก ถือว่าเป็นการแชต-ช็อป-ชิป แบบออมนิแชนแนลแบบเต็มรูปแบบ

สำหรับแผนการลงทุนกลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าต่างประเทศ เบื้องต้นคาดการณ์ว่าระยะเวลา 3 ปีนับจากนี้ คงต้องมีเม็ดเงินลงทุนอีก 200 ล้านยูโร หรือคิดเป็น 8,000 ล้านบาท ในการปรับปรุงห้างสรรพสินค้าที่อยู่เดิม เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมและการเป็นห้างสรรพสินค้าหรูในยุโรปได้ดียิ่งขึ้น

ด้าน นางยุวดี จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวเพิ่มเติมว่า AVDM ถือว่าเป็นคู่มือการใช้ชีวิตในเมืองสำคัญทั้ง 8 เมือง ด้วยการร่วมมือกับทางสำนักพิมพ์ Conde Nast Italia ตั้งเป้าผู้ใช้งาน 8 หมื่นคน โดยภาพรวมรายได้ของบริษัทที่มีกว่า 3 แสนล้านบาทในปีที่แล้ว เป็นสัดสวนรายได้ต่างประเทศกว่า 20% และคาดว่าสิ้นปีนี้จะแตะ 40% ได้ไม่ยาก

นางสิริเกศ จิรกิติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล กล่าวว่า ห้างมีช่องทางซื้อขายสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์เซ็นทรัลออนไลน์อยู่แล้ว การเพิ่มบริการ เซ็นทรัล ออนดีมานด์ขึ้นมา จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าที่ไม่ได้อยู่ในจังหวัดที่มีสาขาของห้างเซ็นทรัล หรือไม่สะดวกเดินทางมายัง ห้าง โดยเอาจุดเด่นของการช็อปปิ้งผ่านการแชตสดกับเจ้าหน้าที่และการช็อปปิ้งแบบออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียมาใช้ร่วมกัน

ทั้งนี้ ภายในปีนี้ เซ็นทรัล ออนดีมานด์ จะให้บริการได้ครบ 22 แห่งทั่วประเทศ ส่วนยอดการใช้จ่ายในขณะนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่จึงยังไม่มีการตั้งเป้า แต่คาดว่าจะมีลูกค้าติดตามโปรโมชั่นของห้างผ่านทางไลน์แอดหลักแสนรายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหลังเปิดไลน์แอดเพียง 1 เดือน มีผู้ติดตามแล้วกว่า 2.2 หมื่นราย