posttoday

เดอะมอลล์ปรับทัพ ปั้นทีมตลาด 4.0

11 กันยายน 2560

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ออกมาประกาศกลยุทธ์การตลาด 4.0 เพื่อรับมือการแข่งขันของยุครีเทล 4.0

โดย...จะเรียม สำรวจ

บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่หันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีในการทำการตลาดมากขึ้น เพราะการที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ในยุค 4.0 นี้ ต้องตามการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคและเทคโนโลยีให้ทัน

ขณะเดียวกันก็ต้องผสานกลยุทธ์ออนไลน์และออฟไลน์อย่างลงตัว ล่าสุด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จึงได้ออกมาประกาศกลยุทธ์การตลาด 4.0 เพื่อรับมือการแข่งขันของยุครีเทล 4.0

ชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด เอ็ม ทรานส์ฟอร์เมชั่น เริ่มจากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของทีมการตลาดเดิมให้เป็นทีมการตลาด 4.0 ด้วยการดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมงานมากขึ้น เพื่อให้กลยุทธ์การตลาดตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และรับมือการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ยุค 4.0

ในส่วนของทีมการตลาด 4.0 ที่เดอะมอลล์ได้ดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมงาน ประกอบไปด้วย กฤชคุณ พรธนนันท์ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการตลาด เดอะมอลล์/พารากอน และบลูพอร์ต, สาลวิท สุวิพร ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการตลาด เอ็มโพเรียม/เอ็มควอเทียร์ และรุ่งนภา ไตรวิทยานุรักษ์ ผู้จัดการทั่วไปการตลาด กูร์เมต์มาร์เก็ตและโฮมเฟรชมาร์ท

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว ทำให้วันนี้ทีมการตลาดของ เดอะ มอลล์ จะมีอายุเฉลี่ยตั้งแต่ 20-30 ปีขึ้นไป ซึ่งกลุ่มคนที่นำเข้ามาร่วมงานก็เริ่มมีความหลากหลายมากขึ้น เพราะบางคนเคยผ่านงานด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง บางคนเคยผ่านงานด้านอินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง และบางคนเคยผ่านงานด้านเอเยนซีมาก่อน

การนำบุคคลจากหลากหลายองค์กรเข้ามาร่วมงาน เพราะต้องการแนวคิดการทำงานที่หลากหลายมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมเปลี่ยนเร็ว ดังนั้นแผนการตลาดที่ทำออกมา จึงต้องตามผู้บริโภคให้ทันโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่

แม้ว่าเดอะมอลล์จะให้ความสำคัญกับการทำตลาดในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น แต่ในด้านของสื่อเก่า ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ ทีวี ไดเรกเมล โทรศัพท์ หรือคอลเซ็นเตอร์ บริษัทก็ยังคงใช้เป็นช่องทางในการทำการตลาดควบคู่ไปกับสื่อใหม่อย่างเว็บไซต์ โซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก ไลน์และอินสตาแกรม การให้บริการชำระเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านอี-เพย์เมนต์ และอี-วอลเลต รวมไปถึงบริการจัดส่งสินค้าผ่านคลิกแอนด์คลอเล็คท์, ไลน์แมน และลาล่ามูฟ เพื่อให้ธุรกิจก้าวสู่ยุค internet of Think (IOT) อย่างเต็มรูปแบบ

การปรับตัวของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ครั้งนี้ นอกจากจะรองรับการแข่งขันของธุรกิจรีเทล 4.0 แล้ว ยังถือเป็นการปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้าในยุค 4.0 ซึ่งหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจในยุคนี้ คือ การเข้าใจลูกค้า โดยนำข้อมูลที่เก็บมาได้ทั้งหมดมาวิเคราะห์ และวางแผนการตลาดที่โดนใจลูกค้า

ปัจจุบันเดอะมอลล์เริ่มทำการตลาดแบบ one to one marketing เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจให้กับลูกค้า เพราะปัจจุบันลูกค้าจะทำการบ้านมาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า ดังนั้นต้องสร้างความประทับใจในด้านสินค้า ความเร็ว และการให้บริการด้วยใจให้กับลูกค้าด้วย