posttoday

แผน 5 ปีบางจากรุกนันออยล์

29 สิงหาคม 2560

หลังการเข้ารับตำแหน่งของ สมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น ได้จัดทำแผนระยะยาวการขยายธุรกิจในกลุ่มนันออยล์ 5 ปีจากนี้

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

หลังจากการเข้ารับตำแหน่งของ สมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น เมื่อไม่นานนี้ได้จัดทำแผนระยะยาวการขยายธุรกิจในกลุ่มนันออยล์ 5 ปีจากนี้

ด้วยแผนการขยาย สพาร์ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจค้าปลีก (มินิมาร์ท) ที่จะขยายไปควบคู่กับสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ของบางจากต่อจากนี้ในทุกปั๊ม โดยมีแผนระยะยาวที่จะขยายปั๊มเพิ่มขึ้น 400 แห่งในปี 2565 จากปัจจุบันที่มีจำนวน 1,082 แห่ง แบ่งเป็น ปั๊มแบบปกติ 468 แห่ง และปั๊มสหกรณ์ 614 แห่ง

สำหรับการลงทุนขยายปั๊มจากนี้จะเป็นลักษณะบริษัทลงทุนเอง 30% และเปิดรับผู้สนใจร่วมลงทุน 70% โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนมูลค่า ราว 25-30 ล้านบาท/สาขา ขณะที่งบประมาณรวมของบริษัทใช้มูลค่าราว 3,000 ล้านบาท/ปี ซึ่งปีนี้มีแผนเปิดจำนวน 80 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจุบันสพาร์มีการขยายทั้งในและนอกปั๊มรวม 40-50 แห่ง พร้อมกันนี้ยังมองเห็นโอกาสทางธุรกิจในการขยายสู่อาคารสำนักงานต่างๆ ที่มีศักยภาพในรูปแบบคอนวีเนี่ยนสโตร์ ซึ่งมีจุดเด่นในการขายผัก ผลไม้ และสินค้าชุมชน

"บิ๊กซี มินิ ในปั๊มบางจาก หาก หมดสัญญาจากจำนวนสาขา 166 แห่งที่มีจะมีการปรับเปลี่ยนเป็นสพาร์ ทั้งหมด"

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจคาร์แคร์ที่ปัจจุบันคือ กรีน เซิร์ฟ และกรีน วอช จะมีการควบรวมให้เป็นแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (วันสต็อปเซอร์วิส) พร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น วอช โปร ทั้งสาขาปัจจุบันที่มีจำนวน 40-50 แห่ง และสาขาใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

รวมถึงกลุ่มธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น ที่จะมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่พร้อมการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงปลายปี 2560 ซึ่งจะผลักดันให้กลุ่มน้ำมัน หล่อลื่นของบริษัทขยับอันดับเพิ่มขึ้นเป็นเบอร์ 3 ในปี 2565 จากปัจจุบัน อยู่ที่เบอร์ 5 ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด 7% ของผู้ค้าตามมาตรา 7 ซึ่ง ในปีนี้มีเป้าหมายการขายอยู่ที่ 54 ล้านลิตร

ขณะที่ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มพรีเมียม ได้แก่ บางจาก ไฮ พรีเมียม ดีเซล เอส ที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี โดยมียอดจำหน่าย 2 ล้านลิตร/เดือน จาก 120 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะขยายการจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น 200 สาขาภายในสิ้นปีนี้ คาดหวังว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านลิตร/เดือน

สมชัย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดน้ำมันครึ่งปีแรกมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 2% ในขณะที่บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดเติบโตเป็น 15.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยูที่ 15%

จากแผนดังกล่าว บริษัทตั้งเป้าจะส่งผลให้การขายน้ำมันเป็นอันดับ 2 ปัจจุบันอยู่อันดับ 3 และสัดส่วนรายได้นันออยล์จะเพิ่มขึ้นเป็น 20% ใน 2-3 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% ของรายได้บริษัทรวมในทิศทางเดียวกับค่ายน้ำมัน