posttoday

เจาะขุมทรัพย์รถมือสองแตกธุรกิจศูนย์ซ่อมรถหมดระยะประกัน

15 สิงหาคม 2560

ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่งผนึกพันธมิตรญี่ปุ่น แตกไลน์ธุรกิจศูนย์บริการซ่อมรถมือสองแบรนด์ฟิกซ์แมน หวังปั๊มรายได้ 10-20% ของรายได้รวม

ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่งผนึกพันธมิตรญี่ปุ่น แตกไลน์ธุรกิจศูนย์บริการซ่อมรถมือสองแบรนด์ฟิกซ์แมน หวังปั๊มรายได้ 10-20% ของรายได้รวม

นายดนุชา วีระพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง หรืออีซีแอล เปิดเผยถึงแผนธุรกิจในการขยายตลาดร่วมกับบริษัท พรีเมี่ยม ไฟแนนซ์เชียล เซอร์วิส จากญี่ปุ่น ว่า บริษัทมีแผนจะเปิดศูนย์ ออโต้ เซอร์วิสภายใต้แบรนด์ ฟิกซ์แมน (Fixman) สำหรับให้บริการรถยนต์มือสอง ซึ่งรถกลุ่มดังกล่าวส่วนใหญ่ที่ใช้งานเกิน 5 ปี หมดระยะรับประกันงานซ่อมกับศูนย์บริการของบริษัทรถยนต์ เมื่อรถมีปัญหาก็หาซ่อมอู่ทั่วไป ซึ่งไม่สามารถควบค่าใช้จ่ายและระยะเวลาการซ่อมได้ อีกทั้งรถยนต์มือสองเป็นตลาดใหญ่มีมูลค่ามากกว่า 3 เท่า ของมูลค่ารถใหม่ในแต่ละปีที่อยู่ที่ 8-9 แสนคัน

ทั้งนี้ บริษัทได้เตรียมเปิดตัวศูนย์ให้บริการออโต้เซอร์วิสในปีนี้รวม 3 สาขา โดยสาขาแรกอยู่ที่ย่านนวมินทร์จะเปิดตัวในเดือน ส.ค.นี้ และอีก 2 สาขาบนถนนกาญจนาภิเษก และถนนศรีนครินทร์-บางนา งบลงทุนสาขาละไม่เกิน 3 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ประมาณ 100 ตารางวา และในปี 2561 เตรียมเปิดอีก 4-5 สาขาพร้อมพื้นที่คาร์แคร์ ในเขต กทม.-ปริมณฑล รวมถึงภาคตะวันออก นอกจากนี้ยังมีแผนจะเปิดขาย แฟรนไชส์อีกด้วย โดยคาดว่าในปีหน้าธุรกิจนี้จะมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 10-20% ของรายได้รวมของบริษัท

สำหรับบริษัท พรีเมี่ยม ไฟแนนซ์เชียลฯ ได้เข้ามาถือหุ้นในบริษัท ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง ในสัดส่วน 25.5% เมื่อปี 2559 เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการขยายตัวในภาคธุรกิจของบริษัทได้มากขึ้น ทั้งในส่วนของสินเชื่อรถมือสอง รวมถึงการรับประกันชิ้นส่วนรถยนต์ เป็นการยกระดับการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองให้ดีขึ้น ขณะเดียวกันการให้บริการของศูนย์สามารถกำหนดเวลาและราคาซ่อมที่ชัดเจน อีกทั้งยังมีการรับประกัน 3-6 เดือนขึ้นอยู่กับอะไหล่ โดยบริษัทจะเน้นตลาดรถญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดแมสมากกว่ารถยุโรปเพราะดีมานด์มีมาก
         
สำหรับการดำเนินธุรกิจสินเชื่อรถยนต์มือสองนั้น บริษัทได้วางเป้าไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี (ปี 2563)