posttoday

ค้าปลีกคึกรับวันแม่ อัดโปรชิงเค้ก 1.2 หมื่นล.

29 กรกฎาคม 2560

เมื่อแต่ละค่ายออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกันคึกคัก วันแม่ปีนี้มีแนวโน้มเม็ดเงินใช้จ่ายโตสูงกว่า 3% ก็มีโอกาสเป็นไปได้

โดย...จะเรียม สำรวจ

แม้ว่าเทศกาลวันแม่จะเป็นเทศกาลระยะเวลาสั้นๆ บางปีมีวันหยุดติดกัน 2 วัน บางปีมีวันหยุดติดต่อกัน 3 วัน แต่ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ห้างค้าปลีก ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็ยังเล็งเห็นโอกาสที่จะเข้าไปชิงเม็ดเงินสะพัดจากเทศกาลนี้ ในส่วนของปีนี้คาดการณ์กันว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรืออยู่ที่ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท

ชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ภาพรวมเทศกาลวันแม่ปีนี้บรรยากาศทั่วไปมีความคึกคักพอสมควร แม้ว่าขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่จากการที่ธุรกิจต่างๆ ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในเทศกาลนี้กันอย่างคึกคัก คาดว่าเม็ดเงินที่จะสะพัดในเทศกาลวันแม่ปีนี้น่าจะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งเทศกาลวันแม่มีเม็ดเงินสะพัดอยู่ที่ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดของบริษัทในช่วงเทศกาลวันแม่ปีนี้ จะ ทำกิจกรรมการตลาดภายใต้กลยุทธ์ แฟมิลี่ เซ็นทริค ด้วยการสร้างกลยุทธ์การตลาดที่แตกต่างกันไปในแต่ละแบรนด์ห้างสรรพสินค้า เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของแต่ละสถานที่มีความ แตกต่างกัน เช่น เดอะมอลล์ จะทำการตลาดภายใต้แคมเปญ "Make Her Day : ทำเดือนนี้ให้เป็นวันของเธอ" ด้วยการซื้อสินค้าราคาพิเศษ และเมื่อซื้อครบ 2,000 บาท ในแผนกกูร์เมตมาร์เก็ต และครบ 5,000 บาท ในดีพาร์ตเมนต์สโตร์ จะได้รับสบู่ทำจากใจ มีให้เลือก 4 กลิ่นฟรี

ในส่วนของ ดิ เอ็มโพเรียม ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ จะจัดกิจกรรมการตลาดภายใต้แคมเปญ Live In The Moment เชิญชวนคู่แม่ลูกมาร่วม กิจกรรมไฮไลต์ในวันที่ 12 ส.ค.นี้ จะมีนักวาดภาพชื่อดังและนักเปียโนระดับโลกมาถ่ายทอดความรักของแม่และลูกจากเสียงจังหวะการเต้นของหัวใจผ่านเสียงเพลงและภาพวาด

ขณะที่ พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ จะเน้นไปที่แคมเปญการตลาดที่อบอุ่นและในแคมเปญ Sweet Is Strong ด้วยการนำร้านขนมชื่อดัง และไทยดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงมาสร้างของขวัญพิเศษวันแม่ผ่าน Sweet Sandwich 8 รสชาติ หลังจากทำกิจกรรมดังกล่าวตลอดเดือน ส.ค. เดอะมอลล์ กรุ๊ป คาดว่าจะมียอดขายตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ 4,500 ล้านบาท

ด้านห้างโรบินสันก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างคึกคักเช่นกัน ด้วยการใช้งบ 15 ล้านบาท จัดแคมเปญการตลาดภายใต้ชื่อ "ROBINSON Loving Mom" ขนสินค้าในแผนกเครื่องสำอาง น้ำหอม เครื่องประดับ และสินค้าแฟชั่นสตรีมาลดราคาสูงสุด 30% และเมื่อช็อปครบตามที่กำหนดจะได้รับบัตรของขวัญโรบินสัน 100 บาท พร้อมรับสิทธิพิเศษอื่นๆ อีกมากมาย

ขณะเดียวกัน ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ก็ออกมาจัดโปรโมชั่นต้อนรับวันแม่ ด้วยการขนกองทัพสินค้ากว่า 2,000 รายการ มาลดราคามากกว่า 50% เช่น จักรยาน ดอกมะลิ เค้กวันแม่ การ์ดวันแม่ เสื้อ I love Mum กระเช้าเพื่อสุขภาพ กระเช้ารังนก สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม นอกจากนี้แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้ายังมีการทำโปรโมชั่น พิเศษ แลกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น กาต้มน้ำไฟฟ้า หม้อสุกี้ และไมโครเวฟ ให้ลูกค้าได้ซื้อในราคาพิเศษเฉพาะ วันแม่เท่านั้น

เช่นเดียวกับห้างเทสโก้ โลตัส ที่ออกมาทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาท จัดโปรโมชั่นและจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดทั้งเดือน ส.ค.นี้ เพื่อต้อนรับเทศกาลวันแม่

สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเท็ม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการช่วยลูกค้าประหยัดค่าครองชีพ และเพื่อต้อนรับเทศกาลวันแม่ที่จะมาถึงนี้ บริษัทได้จัดกิจกรรม Month of Women ตลอดทั้งเดือน เพื่อคืนกำไรให้กับลูกค้า ด้วยนำสินค้าต่างๆ มาจำหน่ายในราคาพิเศษ พร้อมแจกรถยนต์ 28 คัน ตลอด 28 วัน ในเดือน ส.ค.

แต่ละค่ายออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกันขนาดนี้ วันแม่ปีนี้มีแนวโน้มเม็ดเงินใช้จ่ายโตสูงกว่า 3% ก็มีโอกาสเป็นไปได้