posttoday

นมมะลิร่วมมือญี่ปุ่นบุกทำตลาดนมผงเด็ก-ชีสในไทย

21 กรกฎาคม 2560

มะลิผนึกผู้ผลิตนม รายใหญ่ญี่ปุ่นบุกนมผงเด็ก-ชีสในไทย ขณะที่ตลาดนมข้นหวานแข่งดุต้องออกสินค้าแบบหลอดจับวัยรุ่น

 มะลิผนึกผู้ผลิตนม รายใหญ่ญี่ปุ่นบุกนมผงเด็ก-ชีสในไทย ขณะที่ตลาดนมข้นหวานแข่งดุต้องออกสินค้าแบบหลอดจับวัยรุ่น

นายพินิจ พัวพันธ์ กรรมการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย ผู้ผลิตนมตรามะลิ เปิดเผยว่า บริษัทได้เจรจากับผู้ผลิตนมรายใหญ่อันดับ 3 ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีฐานธุรกิจอยู่ที่เมืองฮอกไกโด เพื่อร่วมมือกันนำสินค้าประเภทนมผงเด็กและชีส จากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาทำตลาดในไทย คาดว่าภายในปีนี้จะได้ข้อสรุปทั้งหมด

"ช่วงแรกของการทำตลาดอาจจะนำสินค้าเข้ามาทำตลาดในแบรนด์ญี่ปุ่น เนื่องจากยังไม่ได้มีแผนที่จะลงทุนตั้งโรงงานผลิตนมผงเด็กขึ้นมาใหม่ ซึ่งบริษัทญี่ปุ่นนี้ได้เคยร่วมมือกับบริษัท สหพัฒนพิบูล มาระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นการทดลองสินค้าและได้หยุดทำการไป แต่เตรียมที่จะกลับมาทำตลาดใหม่อีกรอบ" นายพินิจ กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดนมข้นหวานและนมข้นจืดในปีนี้จะอยู่ที่ 8,000-1 หมื่นล้านบาท เติบโตได้อย่างมากประมาณ 2-3% เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจในปีนี้ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก แต่กลุ่มโฮเรกา ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจโรงแรม อาหาร และการจัดเลี้ยง ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี รวมไปถึงร้านเบเกอรี่และร้านกาแฟ ซึ่งบริษัทมีแผนจะทำธุรกิจในลักษณะ โคแบรนด์ดิ้ง เช่น การนำนมข้นหวาน ตรามะลิ ไปใช้เป็นส่วนประกอบในร้าน เบเกอรี่ หรือร้านกาแฟ และประชาสัมพันธ์สินค้า เป็นต้น

ทั้งนี้ ผลประกอบการในปี 2559 บริษัทมียอดขาย 3,500 ล้านบาท คาดว่าในปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยบริษัทได้ส่งออกไปทำตลาดฮ่องกง แอฟริกาใต้ และอเมริกาใต้ ในสัดส่วน 20% ของรายได้ และปัจจุบันนมตรามะลิมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ประมาณ 70%

ขณะที่บริษัทมีกำลังการผลิต 3 แสนตัน/ปี ผลิตสินค้าในรูปแบบกระป๋อง ถุง และแบบหลอด หรือมะลิ อีซี สควีซ นมข้นหวานรูปแบบหลอดบีบรายแรกในประเทศไทยที่ผลิตให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีเวลาจำกัด สามารถพกพาง่ายขนาด 170 กรัม ราคา 21 บาท โดยที่ผ่านมาได้มีการใช้งบการตลาดประชาสัมพันธ์สินค้ารูปแบบใหม่นี้ไปแล้วกว่า 140 ล้านบาท และในครึ่งปีหลังใช้งบประมาณอีกไม่ต่ำกว่าตัวเลขสองหลัก ในกิจกรรมส่งเสริมการขาย ผ่านร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ