posttoday

บินไทยซื้อเพิ่ม28ลำ

14 กรกฎาคม 2560

การบินไทยเตรียมชง ครม. ซื้อเครื่องบินเพิ่ม 28 ลำ ปลายปีนี้ เปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เวียนนา

การบินไทยเตรียมชง ครม. ซื้อเครื่องบินเพิ่ม 28 ลำ ปลายปีนี้ เปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เวียนนา

ร.อ.มนตรี จำเรียง รองกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) การบินไทย เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบในหลักการแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ จำนวน 28 ลำ ในระยะ 5 ปี (2560-2564)

ทั้งนี้ ให้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ภาพรวม อาทิ แผนฝูงบิน แผนสร้างรายได้ ขั้นตอนการรับมอบเครื่องบินและวงเงินโครงการ เสนอต่อที่ประชุมบอร์ดครั้งต่อไปในเดือน ส.ค.นี้ พิจารณาอนุมัติโครงการ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในสิ้นปีนี้

ร.อ.มนตรี กล่าวว่า แผนจัดซื้อดังกล่าว ประกอบด้วย เครื่องบินการบินไทย 19 ลำ เครื่องบินไทยสมายล์ 9 ลำ เพื่อทดแทนเครื่องบินที่เตรียมปลดระวาง และรักษาฝูงบินไว้ให้อยู่ในระดับ 100 ลำ ส่วนจะเป็นการซื้อหรือเช่าเครื่องบินต้องดูทางเลือกที่เป็นประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ การบินไทยยังมีแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ในระยะ 5 ปีหลัง (2565-2569) อีก 22 ลำ แต่ยังไม่ชัดเจน เพราะอยู่ระหว่างแผนฟื้นฟูองค์กร ที่ต้องรักษาจำนวนเที่ยวบินและอัตรา ผู้โดยสารไว้ให้คงที่ เพื่อสร้างอัตราเติบโตที่แน่นอนรองรับการลงทุนในอนาคต แต่ยืนยันว่ารายได้ของการบินไทยในปัจจุบันสามารถรองรับแผน 5 ปีแรกได้แล้ว

ขณะเดียวกัน บอร์ดยังเห็นชอบให้เปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.นี้ ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 รวม 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ คาดว่าจะทำกำไรได้ในปีแรก มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 75% อีกทั้งมีแผนเพิ่มเที่ยวบินกลุ่มตลาดยุโรปจาก 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เป็น 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ประกอบด้วย เส้นทางบินตรงเมืองบรัสเซลส์ โรม มิลาน มอสโก และแถบยุโรปเหนือกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียทั้งหมด อีกทั้งมีแผนเจาะตลาดแอฟริกาเหนือด้วย