posttoday

นักช็อปมั่นใจ ใช้จ่ายผ่านคอมพ์

13 กรกฎาคม 2560

ผลสำรวจของ อะโดบี พบว่าการใช้จ่ายผ่านอุปกรณ์บนช่องทางออนไลน์ แม้จะมีคนเข้าถึงหน้าเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์สื่อสารมากกว่า แต่เมื่อถึงขั้นตอนการชำระเงินกลับเลือกที่จะใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่า

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

แม้ว่าอัตราการใช้งานสมาร์ทโฟน จะสูงกว่าจำนวนประชากร แต่สำหรับในเชิงธุรกิจส่วนใหญ่แล้วเป็นเพียงการหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจเท่านั้น

เห็นได้จากผลสำรวจของ อะโดบี เกี่ยวกับประสบการณ์การใช้จ่ายผ่านอุปกรณ์บนช่องทางออนไลน์ พบว่า แม้จะมีคนเข้าถึงหน้าเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์สื่อสารมากกว่า แต่เมื่อถึงขั้นตอนการชำระเงินกลับเลือกที่จะใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่า

สก็อต ริกบี้ หัวหน้าฝ่ายดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ประจำภูมิภาคเอเชียของอะโดบี กล่าวว่า จากผลสำรวจ Adobe Digital Insights (ADI) บอกให้ทราบว่าภาพรวมของการใช้เวลาบนเว็บไซต์ต่างๆ ลดลง แต่ Conversion Rate หรืออัตราการเปลี่ยนช่องทางที่ทำให้เกิดการซื้อขายนั้น เพิ่มขึ้นทั้งบนสมาร์ทโฟนและเดสก์ท็อป

ข้อมูลสำคัญที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมของลูกค้าที่มีการใช้งานสมาร์ทโฟนนั้น ยังคงมีความสำคัญที่ธุรกิจไม่อาจมองข้าม ซึ่งการปรับรูปแบบของเว็บไซต์องค์กรให้รองรับการเข้าใช้งานข้อมูลได้ทั้งแบบเดสก์ท็อปและสมาร์ทโฟนที่เรียกว่า เรสพอนซีฟ (Responsive) จะสามารถช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีได้

"สิ่งที่น่าแปลกใจคือ ความน่าเชื่อถือในการใช้จ่ายผ่านเดสก์ท็อปมีมากกว่าสมาร์ทโฟน ซึ่งสวนทางกับตัวเลขการเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นทั่วไป ดังนั้น เจ้าของธุรกิจและนักการตลาดควรวางกลยุทธ์ด้านออนไลน์ให้ตอบโจทย์ประสบการณ์ใช้งานของลูกค้าทุกช่องทาง" ริกบี้ กล่าว

แต่แม้ว่าตัวเลขในการใช้จ่ายผ่านเดสก์ท็อปจะสูงกว่าสมาร์ทโฟน ก็ไม่ได้หมายความว่าแบรนด์จะต้องหันกลับมาโฟกัสเดสก์ท็อปอีกครั้ง แต่ต้องรู้จักนำทั้งสองช่องทางมาเชื่อมโยงกัน

ผลการสำรวจนี้ยังชี้ให้เห็นอีกว่า บริษัทชั้นนำที่มีผลประกอบการดี สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ ด้วยการลงมือทำและลงทุนด้านการตลาดทุกช่องทางเพื่อสร้างโอกาสใหม่ หากเป็นธุรกิจระดับกลางและย่อมก็ควรรีบปรับตัวก่อนที่จะเสียโอกาสทางธุรกิจ

ขณะที่ภาพรวมการเข้าใช้งานเว็บไซต์ของธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีระยะเวลาโดยรวมลดลง แต่การกลับเข้ามาดูเว็บไซต์ของธุรกิจซ้ำ แสดงให้เห็นว่า หากเนื้อหาตรงกับความต้องการลูกค้าก็จะเลือกวิ่งเข้าหาข้อมูลจากเจ้าของเว็บไซต์ธุรกิจโดยตรงก่อน

วีอาร์ ศรีวัตศาน กรรมการ ผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอะโดบี กล่าวว่า โซเชียลมีเดียสำหรับธุรกิจเริ่มมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีผู้ใช้งานมากขึ้น โดยอินสตาแกรมที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกราว 600 ล้านคน คิดเป็นตัวเลขที่สูงกว่าทวิตเตอร์ถึงสองเท่าและกำลังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดจากสแนปแชต จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เหมาะสำหรับการดึงดูดผู้บริโภค