posttoday

นกแอร์ปัดร่วมทุนจีน

24 มิถุนายน 2560

นกแอร์เบรกเพิ่มทุน ส่อลากยาวหลังต้องรอแผนฟื้นฟูเสร็จเดือน ก.ย.นี้ ปัดทุนจีนสนร่วมทุน

นกแอร์เบรกเพิ่มทุน ส่อลากยาวหลังต้องรอแผนฟื้นฟูเสร็จเดือน ก.ย.นี้ ปัดทุนจีนสนร่วมทุน

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการทำแผนฟื้นฟูว่า คาดนกแอร์จะไม่สามารถนำเสนอแผนฟื้นฟูให้คณะกรรมการบริษัทหรือบอร์ด พิจารณาได้ทันในการประชุมครั้งถัดไปในเดือน ส.ค.นี้ เนื่องจากยังจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ และส่วนอื่นๆ ไม่เสร็จ

ทั้งนี้ คาดจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3 ส่งผลให้การเพิ่มทุนรอบที่ 2 ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องรอให้บอร์ดนกแอร์พิจารณาแผนฟื้นฟูที่ฝ่ายบริหารนำเสนอก่อน โดยบอร์ดจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจำเป็นต้องเพิ่มทุนหรือไม่ และหากจะต้องเพิ่มทุนจะต้องเพิ่มในสัดส่วนเท่าไหร่

กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีนักลงทุน 2-3 ราย จากจีน สนใจเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนนกแอร์ โดยได้ลงนามร่วมกับนกแอร์เพื่อขอศึกษาสถานะกิจการของนกแอร์ (ดิวดิลิเจนต์) แล้วนั้น ไม่เป็นความจริงเพราะขณะนี้ยังทำแผนฟื้นฟูไม่เสร็จ ฝ่ายบริหารจึงยังไม่มีสิทธิที่จะไปดำเนินการลงนามดังกล่าวได้ แต่ยอมรับว่ามีนักลงทุนหลายรายได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาร่วมทุนกับนกแอร์

นายพาที กล่าวถึงประเด็นโดนกดดันให้ลาออกหรือตนจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่นั้นว่าเป็นความจริง โดยอยากขอร้องให้สื่อหยุดนำเสนอข่าวดังกล่าว และยืนยันว่ายังนั่งในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ตามเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

สำหรับแผนหลังนกแอร์ได้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศฉบับใหม่ (AOC Re-certification) ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) นายพาที กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เอโอซี เพราะจะทำให้นกแอร์เดินหน้าพัฒนาสายการบินได้อย่างมั่นใจ โดยปีนี้นกแอร์จะเน้นเปิดเส้นทางบินใหม่ไปจีนเพิ่มอีก 5 เส้นทาง เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนโตต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นรูปแบบการเช่าเหมาลำ หรือชาร์เตอร์ไฟลต์ โดยจะนำร่องเส้นทางแรกดอนเมือง-เจิ้งโจว เดือน ก.ค.นี้ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าตลาดจีนสายการบินโลว์คอสต์ ส่วนเส้นทางบินในประเทศยังไม่มีแผนจะขยายเพิ่มเติม ขณะนี้มีอัตราเฉลี่ยการบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 80% ตั้งเป้าทั้งปี 82-83% และปีหน้ามีกำไร