posttoday

ค้าปลีกปรับตัว สู้ศึกออนไลน์

25 พฤษภาคม 2560

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มเจนเอ็ม และเจนแซด เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวจะให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียเป็นอันดับ 1

โดย...จะเรียม สำรวจ

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มเจนเอ็ม และเจนแซด เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวจะให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียเป็นอันดับ 1 ส่งผลให้ผู้ประกอบการศูนย์การค้าต้องปรับตัว อย่างมาก และหนึ่งในผู้ประกอบการนั้นคือ กลุ่มเซ็นทรัล

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้บริษัทต้องหันมาใช้สื่อดิจิทัลช่วยในการทำกิจกรรมการตลาดมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งบริษัทโชคดีที่มีฐานข้อมูลจากสมาชิกบัตรเดอะ วัน การ์ด ซึ่งปัจจุบันมีถึง 12 ล้านราย ในจำนวนดังกล่าวแอ็กทีฟ 7 ล้านราย จึงทำให้ทราบถึงความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดนับจากนี้ ซีพีเอ็นจะเน้นการทำกิจกรรมการตลาดที่มีความหลากหลาย และเพิ่มบริการใหม่ๆ มากขึ้น ซึ่งในส่วนของกิจกรรมที่ทำ นอกจากจะให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังต้องคำนึงถึงการโปรโมทจังหวัดและประเทศ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเดสทิเนชั่นของกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งในด้านของการท่องเที่ยวและช็อปปิ้ง

ในส่วนของกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ซีพีเอ็นได้จัดขึ้นทั้ง 30 สาขา จะมีอัตราเฉลี่ยที่ 200-300 งาน/เดือน ล่าสุดได้จัดงาน เดอะ เกรทเทส เซล 2017 ช็อปสุดฟิน หรือมหกรรมเซลครั้งใหญ่ส่งท้ายครึ่งปีแรก เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค และจัดงานไทยแลนด์ อะเมซิ่ง ทุเรียน แอนด์ ฟรุต เฟส 2017 ร่วมกับบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

นอกจากจะให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายแล้ว ซีพีเอ็นยังให้ความสำคัญกับการขยายศูนย์การค้า โดยในปีนี้มีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่ 2 แห่ง คือ นครราชสีมา และมหาชัย ซึ่งจะส่งผลให้สิ้นปี 2560 มีจำนวนสาขารวม 32 สาขา

อีกหนึ่งแบรนด์ค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัลที่เริ่มหันมาทำธุรกิจในรูปแบบศูนย์การค้า ด้วยการชิมลางขยายสาขาในรูปแบบพลาซ่า คือ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ผู้ดำเนินธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเครือท็อปส์ ซึ่งล่าสุดมีแผนที่จะเปิดให้บริการ “ท็อปส์ พลาซ่า” เพื่อเป็นการทดลองตลาด 2 แห่ง คือ พิจิตร จะเปิดให้บริการในปลายปีนี้ และพะเยาเปิดให้บริการในปีหน้า ซึ่งภายในท็อปส์พลาซ่าจะมีท็อปส์ซูเปอร์คุ้มเปิดให้บริการ

ขณะเดียวกันค่ายท็อปส์ก็เดินหน้าขยายสาขาซูเปอร์มาร์เก็ตในเครืออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมลูกค้าเป้าหมายทั่วประเทศ โดยแบรนด์ที่ให้ความสำคัญมากสุดปีนี้คือ ท็อปส์ซูเปอร์คุ้ม