posttoday

ปั้นแบรนด์ขึ้นที่1

23 พฤษภาคม 2560

เมื่อแต่ละวัน ผู้บริโภคต้องผ่านหู ผ่านตา ยี่ห้อสินค้าหรือแบรนด์หลายร้อยหลายพันยี่ห้อ การที่สินค้าหนึ่งจะสร้างให้แบรนด์เข้าไปนั่งในใจผู้บริโภค จึงเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย /จะเรียม สำรวจ

เมื่อแต่ละวัน ผู้บริโภคต้องผ่านหู ผ่านตา ยี่ห้อสินค้าหรือแบรนด์หลายร้อยหลายพันยี่ห้อ การที่สินค้าหนึ่งจะสร้างให้แบรนด์เข้าไปนั่งในใจผู้บริโภค จึงเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ลองมาดูว่าสินค้าหรือบริการที่เป็นอันดับ 1 ส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์อะไร งานนี้บริษัท วิดีโอ รีเสิร์ช อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ร่วมกับ มาร์เก็ตเธียร์ รีเสิร์ช สำรวจความนิยมในสินค้าหรือบริการต่างๆ ของผู้บริโภคชาวไทยทั่วประเทศจำนวน 4,000 ตัวอย่าง เพื่อหามาร์เก็ตเธียร์ นัมเบอร์วัน แบรนด์ ไทยแลนด์ 2016-2017

ทั้งนี้ จากการสำรวจดังกล่าวพบว่า มีแบรนด์ยอดนิยมอันดับ 1 ในสาขาต่างๆ ด้วยกัน 30 แบรนด์ที่ได้รับรางวัล โดยแต่ละแบรนด์ที่ได้รับรางวัลต่างเผยกลยุทธ์ความสำเร็จการเป็นแบรนด์อันดับ 1

เวทิต โชควัฒนา กรรมการ ผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จ รูปมาม่า กล่าวว่า คีย์ซัคเซสที่ทำให้มาม่าเป็นแบรนด์ครองใจผู้บริโภคคนไทยมา 45 ปี แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เพราะเป็นอาหารที่ราคาไม่แพง โดย 5 เดือนที่ผ่านมาตลาดมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท โต 3% และมาม่ายอดขายโต 4% หนึ่งกลยุทธ์สำคัญและเป็นซิกเนเจอร์มาม่า คือ การชิงโชคทองและไอโฟน ปีนี้เลื่อนจัดให้เร็วขึ้นจากกลางปีมาเป็นเดือน ก.พ. เพื่อกระตุ้นรายได้เติบโต 10%

ขณะที่ วรณัน วิสิฐนรภัทร ผู้จัดการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์ลูกอม บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ลูกอมฮอลล์ กล่าวว่า กลยุทธ์ที่ทำให้บริษัทสามารถครองใจผู้บริโภคเป็นอันดับ 1 คือ การไม่หยุดนิ่งพัฒนาสินค้า นวัตกรรมใหม่ๆ มาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เช่น การพัฒนาหมากฝรั่งชูการ์ฟรีเข้ามาทำตลาด

อีกหนึ่งแบรนด์ที่คว้ารางวัล ครองใจผู้บริโภคไทยเป็นครั้งแรก คือ "แมนซั่ม" ปัณฑ์ชนิต ปัญญะสังข์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโส เครื่องดื่ม แมนซั่ม บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง กล่าวว่า จากการทำปีนี้เข้าสู่ปีที่ 5 กระทั่งมีส่วนแบ่ง 50% ของตลาดฟังก์ชันนัลดริงก์มูลค่า 1,900 ล้านบาท คีย์ของแบรนด์ มีสินค้าและแคมเปญตลาดที่เข้าใจถึงความต้องการ ของผู้ชายและมีสินค้าใหม่ลงตลาดต่อเนื่อง

ด้านนุชนาถ สุขมงคล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มรกต อินดัสตรีส์ กล่าวว่า สิ่งที่ท้าทายการทำตลาดน้ำมันพืชของมรกต คือกระแสสุขภาพที่มาแรงมาก บริษัทจึงต้องออกน้ำมันพืช "มรกตไลท์" ไขมันน้อยลง ใช้วัตถุดิบคุณภาพเกรดเอ เข้ามาย้ำภาพเป็นผู้นำในตลาด

ปิดท้ายที่แบรนด์เพื่อสุขภาพ อย่างแลคตาซอย โดย พรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย กล่าวว่า ความสำเร็จของแบรนด์ แลคตาซอย คือ เน้นความคุ้มค่า คุ้มราคา ซึ่งล่าสุดใช้งบลงทุนขยายไลน์ผลิตสินค้า 200-300 ล้านบาท เพื่อผลิตนมถั่วเหลืองพาสเจอไรซ์ ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และวางแผนที่จะผลิตนมถั่วเหลืองสำหรับกลุ่มลูกค้าอายุ 30 ปีขึ้นไป เข้าทำตลาดในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า