posttoday

ตีแตกมาร์เก็ตติ้ง เศรษฐกิจดิจิทัล

18 พฤษภาคม 2560

การทำธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวสู่การแข่งขัน และตีโจทย์ให้แตกกับการทำตลาดบนความท้าทายจากโลกที่หมุนไวขึ้น

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

การทำธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวสู่การแข่งขัน และตีโจทย์ให้แตกกับการทำตลาดบนความท้าทายจากโลกที่หมุนไวขึ้น โดยในงานสัมมนา True Business Forum 2017 ภายใต้หัวข้อสมาร์ทไทยแลนด์ 4.0 โดยทรูบิซิเนสได้เชิญกูรูจากวงการไอทีแนะนำกลยุทธ์ก้าวสู่การเป็น “สมาร์ท บิซิเนส 4.0”

สรรเสริญ สมัยสุด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู ดิจิทัล แอนด์ มีเดีย แพลตฟอร์ม เปิดเผยว่า เมื่อธุรกิจไทยก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลการดำเนินกลยุทธ์ตลาดยึดหลัก 4C ได้แก่ 1.การสร้างคอนเทนต์ (Content) ต้องดีเข้าใจง่าย มีความน่าเชื่อถือ 2.การสร้างชุมชน (Community) เกิดการพูดคุยและกลายเป็นชุมชน 3.อี-คอมเมิร์ซ (E-commerce) และ 4.การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ (Customer Relationship Management) ดูแลและบริการลูกค้า กลับมาซื้อใหม่

แม้เทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงธุรกิจหลายคนมุ่งไปที่ออนไลน์ แต่สูตรสำเร็จต้องผสมผสานช่องทางออนไลน์กับออฟไลน์ หรือโอทูโอ ด้วยการดึงคนช็อปปิ้งออนไลน์ให้ไปร้านค้า หรือจากร้านค้าไปสู่ทางออนไลน์ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดในเศรษฐกิจดิจิทัลได้ ต้องตั้งโจทย์ว่าทำอย่างไรให้ดีกว่าคู่แข่งหาจุดแข็งและไฮไลต์ออกมาให้ชัดเจน

ด้าน วีระยุทธ เชื้อไทย ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (สสว.) กล่าวว่า การทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ บริษัทต้องเลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะกับธุรกิจ เช่น หากธุรกิจเป็นเสื้อผ้าต้องใช้แพลตฟอร์มอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ส่วนในมาร์เก็ตเพลส หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือ การทำโปรโมชั่น แต่ต้องทำให้คนมองเห็นและหากเกิดวิกฤตของแบรนด์ ต้องออกมาสื่อสารให้สาธารณชนรับรู้ภายใน 60 นาที เพื่อหยุดกระแสโลกโซเชียล

นรินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์ รองกรรมการผู้จดการ บริษัท ไทยฮาเบล อินดัสเตรียล กล่าวว่า แนวโน้มคนไทยจะเริ่มดูทีวีน้อยลงอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบัน 1.6 เครื่อง/ครัวเรือน ในฐานะที่บริษัททำธุรกิจทีวีอัลทรอนต้องปรับตัวด้วยการทำทุกอย่างเชื่อมโยงทุกอย่างระหว่างทีวีกับมือถือ ตั้งแต่แอพพลิเคชั่นรีโมต

ขณะที่การเกิดภัยในโลกไซเบอร์ทั่วโลก ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อธุรกิจของไทย พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยกร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. ... และรวบรวมความเห็น ซึ่งจะส่งกลับให้คณะรัฐมนตรีอีกครั้ง พ.ร.บ.ฯ เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีไม่มีได้แล้วนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพของประเทศปกป้องเศรษฐกิจและคุ้มครองประชาชน

ในยุคดิจิทัลหากองค์กรไม่ปรับตัวในการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ก็จะโดน Digital Disrupted จนต้องโบกมือลาไปในที่สุด