posttoday

อาร์เอสลั่นลุยค้าปลีก หลัง'ไลฟ์สตาร์'ดันกำไรพุ่ง

17 พฤษภาคม 2560

อาร์เอสเล็งปรับธุรกิจที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์เป็นพาณิชย์ ค้าปลีก หลังธุรกิจความงามบูม

อาร์เอสเล็งปรับธุรกิจที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์เป็นพาณิชย์ ค้าปลีก หลังธุรกิจความงามบูม

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของการทำธุรกิจสุขภาพและความงามภายใต้แบรนด์ไลฟ์สตาร์ ที่มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยไตรมาสแรกของปีนี้สามารถสร้างยอดขายได้สูงถึง 199 ล้านบาท ใกล้เคียงกับภาพรวมยอดขายทั้งปีของปี 2558 ที่ธุรกิจไลฟ์สตาร์มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 227 ล้านบาท จึงทำให้บริษัทมีแผนที่จะปรับประเภทธุรกิจที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จากเดิมอยู่ในกลุ่มมีเดียเป็นพาณิชย์และค้าปลีก

 อย่างไรก็ดี แม้ว่าบริษัทจะมีแผนปรับธุรกิจเป็นพาณิชย์และค้าปลีก แต่ธุรกิจสื่อก็ยังถือเป็นธุรกิจหลักที่สร้าง รายได้ให้กับกลุ่มอาร์เอส เห็นจากรายได้ของธุรกิจสื่อโดยเฉพาะช่อง 8 ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และในไตรมาส 3 ที่จะถึงนี้บริษัทก็มีแผนจะปรับผังรายการใหม่ ด้วยการนำ 3 รายการใหม่ที่ผลิตเองมาออกอากาศ ประกอบด้วย รายการอร่อยขั้นเทพ ช่อง 8 รายการเจาะประเด็นข่าวเด่น และรายการจี๊ดจ๊าดบันเทิง เป็นต้น

"หลังจากปรับกลยุทธ์ธุรกิจไลฟ์สตาร์ ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและขยายช่องทางขาย ส่งผลให้ไตรมาสแรกมียอดขายสูงเกือบเท่าทั้งปี 2559 ขณะที่ยอดขายต่อเดือนก็ทำนิวไฮทุบสถิติใหม่ทุกๆ เดือน" นายดามพ์ กล่าว

นอกจากนี้ การที่ช่อง 8 ตอบรับมาตรการเยียวยาของรัฐบาลและสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่ให้มีการขยายระยะเวลาชำระค่าใบอนุญาตไปอีก 3 ปี ก็ทำให้บริษัทสามารถลดภาระดอกเบี้ยในช่วง 3 ปีข้างหน้าไปได้ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวส่ง ผลให้ไตรมาสแรกมีกำไรที่ 47 ล้านบาท สูงกว่าไตรมาส 4 ของปี 2559 ที่ติดลบ ขณะเดียวกัน ในส่วนของภาพรวมรายได้ไตรมาสแรกก็เพิ่มขึ้นกว่า 70% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ 752 ล้านบาท