posttoday

บินไทยกำไรร่วง ไตรมาสแรกลดลง47.3% อ้างราคาน้ำมันพุ่ง

16 พฤษภาคม 2560

การบินไทยอ่วม กำไรสุทธิไตรมาสแรกร่วงเกือบ 50% อ้างราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่ง รายได้ต่อ ที่นั่งลด

การบินไทยอ่วม กำไรสุทธิไตรมาสแรกร่วงเกือบ 50% อ้างราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่ง รายได้ต่อ ที่นั่งลด

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย ว่า ผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิ 3,169 ล้านบาท เทียบกับ ปีที่ผ่านมา 6,011 ล้านบาท ลดลง 47.3% แยกเป็นกำไรธุรกิจการบิน 2,867 ล้านบาท ลดลง 60.1% เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่รายได้ต่อ ที่นั่งลดลง 12% รวมถึงการยกเลิก การจัดเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมัน

ทั้งนี้ ผลดำเนินการและบริษัท ลูกไตรมาสแรก มีรายได้รวม 4.98 หมื่นล้านบาท ลดลงกว่าปีที่ผ่านมา 0.8% มีค่าใช้จ่ายรวม 4.69 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,943 ล้านบาท เนื่องจาก มีค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น 2,041 ล้านบาท ขณะที่อัตราที่นั่งไตรมาสแรกเฉลี่ย 82.8% เพิ่มขึ้น 11.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอัตราที่นั่งดังกล่าวสูงกว่าภาพรวมที่นั่งอุตสาหกรรมการบินเฉลี่ย 80.1% ใช้บริการของ ผู้โดยสารปรับตัวสูงขึ้นกว่า 11.6%

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างการปรับกลยุทธ์กระตุ้นการเดินทาง ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) ให้สอดคล้องกับแผนฟื้นฟูธุรกิจ ซึ่ง ขณะนี้อยู่ในระยะที่ 3 เน้นการปฏิรูปองค์กร สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้ 6 กลยุทธ์หลัก คือ 1.พัฒนาเครือข่ายการแข่งขัน 2.เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันสร้างรายได้ 3.พัฒนาการบริการ 4.บริหารต้นทุน ที่แข่งขันได้ 5.พัฒนาบุคลากร และ 6.สร้างความแข็งให้กับธุรกิจในเครือ

สำหรับด้านกลยุทธ์การตลาด การบินไทยได้ปรับฐานปฏิบัติการบินไทยสมายล์ มาที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อลดต้นทุนการบริหารจัดการ และสร้างเส้นทางการบินเชื่อมโยง รวมถึงการร่วมกับสายการบินในประเทศ และต่างประเทศบริหารที่นั่งร่วมกัน (โค้ดแชร์) ตลอดจนขยายที่นั่งเส้นทาง การบินเพิ่มขึ้นประมาณ 8% สอดคล้องกับการทยอยรับมอบเครื่องบินตลอด ปีนี้ 7 ลำ

"ปีนี้อัตราที่นั่งบริษัทดีกว่าปีที่แล้ว โดยเดือน เม.ย.สูงสุด เฉลี่ย 85% ซึ่งบริษัทเชื่อว่าตลอดปีนี้จะสร้างรายได้เชิงพาณิชย์ โต 5-10% เทียบกับ รายได้ปีที่ผ่านมา 1.8 แสนล้านบาท" นางอุษณีย์ กล่าว