posttoday

ออฟฟิศเมทบุกขายแฟรนไชส์ภูธร

12 พฤษภาคม 2560

หลังจากนำธุรกิจร้านออฟฟิศเมทเข้าไปเปิดให้บริการในตลาดต่างจังหวัดจำนวน 25 สาขาใน 22 จังหวัด พบว่า ลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากนำธุรกิจร้านออฟฟิศเมทเข้าไปเปิดให้บริการในตลาดต่างจังหวัดจำนวน 25 สาขาใน 22 จังหวัด พบว่า ลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี ส่งผลให้ปัจจุบันยอดขายสินค้าภายในสาขาต่างจังหวัดมีอัตราการเติบโตมากถึง 50-60% สูงกว่าสาขาที่อยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในภาวะอิ่มตัว เนื่องจากขยายสาขาได้ลดลง ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีดังกล่าว ส่งผลให้บริษัท ซีโอแอล มีแผนที่จะหันมารุกขยายร้านออฟฟิศเมทในตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น โดยการขายแฟรนไชส์

วิลาวรรณ ฤกษ์เกรียงไกรกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีโอแอล ผู้ดำเนินธุรกิจร้านออฟฟิศเมท เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนิน ธุรกิจนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น ภายหลังพบยอดขายสินค้ามีอัตราการเติบโตกว่าตลาดกรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการเติบโตค่อนข้างทรงตัว ซึ่งกลยุทธ์ที่จะทำให้บริษัทสามารถขยายร้านออฟฟิศเมทไปในตลาดต่างจังหวัดได้อย่างรวดเร็ว คือ การขายแฟรนไชส์ โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม คาดว่าภายในปีนี้น่าจะได้ข้อสรุปใน ด้านของรายละเอียดการเปิดขายแฟรนไชส์

ทั้งนี้ เบื้องต้นบริษัทมองว่าพื้นที่ที่จะใช้เปิดร้านออฟฟิศเมทในรูปแบบแฟรนไชส์น่าจะมีขนาดไม่ต่ำกว่า 200 ตร.ม. หรือประมาณ 3 คูหา ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของการขายแฟรนไชส์ คือ ผู้ประกอบการต่างจังหวัดที่ทำธุรกิจเปิดร้านเครื่องเขียน โดยหลังจากเริ่มเปิดขายแฟรนไชส์ในปี 2561 คาดว่าจะมีร้านแฟรนไชส์ที่เปิดให้บริการประมาณ 200 สาขา

นอกจากจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์แล้ว ร้านออฟฟิศเมทยังให้ความสำคัญกับการนำสินค้าใหม่เข้ามาจำหน่ายเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการนำบริการใหม่ๆ มาให้บริการเพิ่มเติมภายในร้าน ล่าสุดได้จับมือกับเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วไทย นำ เคอรี่ เอ็กซ์เพรสเข้ามาเปิดให้บริการภายในร้านออฟฟิศเมท เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เนื่องจากสัดส่วนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้าน 80-90% เป็นกลุ่มลูกค้าเอส เอ็มอี และส่วนหนึ่งทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ซึ่งหลังจากทดลองเปิดให้บริการในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาในสาขาเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 และเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 ลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะ การันตีส่งถึงมือลูกค้าในวันถัดไปและราคาจัดส่งไม่แพง

หลังจากลุยขยายสาขาต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น คาดว่าอีก 3 ปี รายได้ต่างจังหวัดจะเพิ่มขึ้นเป็น 60% จากปัจจุบัน 40% ส่วนภาพรวมรายได้ของร้านออฟฟิศเมทสิ้นปี 2560 นี้คาดว่าจะเติบโตที่ 15% จากปี 2559 ที่มี รายได้ 6,500 ล้านบาท