posttoday

แอร์เอเซียขยายตลาดอาเซียตั้งเป้ารายได้โต16%

21 เมษายน 2560

แอร์เอเซียเดินหน้าขยายตลาดอาเซียน คาดปีนี้รายได้โต 16% ผู้โดยสารแตะ 20 ล้านคน

แอร์เอเซียเดินหน้าขยายตลาดอาเซียน คาดปีนี้รายได้โต 16% ผู้โดยสารแตะ 20 ล้านคน

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเซีย เปิดเผยว่า ผลประกอบการของสายการบินในไตรมาสแรกของปีนี้ยังเป็นไปได้สวยภายหลังจากผู้โดยสารจีนกลับมาขยายตัวถึง 6% ร่วมกับอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เป็นไปตามเป้าหมายที่ 83%-85% ส่วนเป้าหมายในปีนี้ไทยแอร์เอเซียคาดว่าสายการบินจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 16% เมือ่เทียบกับปีก่อนพร้อมจำนวนผู้โดยสาร 19 ล้านคน ด้วยอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor)ไม่ต่ำกว่า 84% ภายหลังจากสามารถเพิ่มปริมาณการรองรับได้เมื่อรับมอบเครื่องบินใหม่จำนวน 5 ลำในปีนี้ อย่างไรก็ตามสายการบินแอร์เอเซียยังคงตั้งเป้าที่จะขยายสัดส่วนตลาดของบริษัทให้แตะเป้าร้อยละ 30 ของตลาดการบินในประเทศภายหลังจากที่ปัจจุบันอยู่ที่ราวร้อยละ 28.6

สำหรับแผนการขยายตลาดขององค์กรในปีนี้ ไทยแอร์เอเซียจะเน้นเจาะตลาดกลุ่มซีแอลเอ็มวีและอาเซียนเพื่อรองรับปริมาณการเติบโคของประชากรและตลาดท่องเที่ยวที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยภายในไตรมาสที่สามหรือเดือน ก.ย.นี้ตั้งเป้าจะขยายเส้นทางใหม่รวมถึงเพิ่มความถี่เที่ยวบินให้มากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร อาทิ การเปิดเส้นทางการบินที่ยังไม่มีมาก่อนอย่างประเทศฟิลิปปินส์และการเร่งขยายเที่ยวบินในประเทศซีแอลเอ็มวีทุกประเทศโดยเฉพาะเวียดนามที่ต้องการเพิ่มเที่ยวบินในหลายเมืองหลัก เพื่อเพิ่มสัดส่วนลูกค้าตลาดอาเซียนและซีแอลเอ็มวีไม่ต่ำกว่า2% จากปัจจุบันลูกค้าจากซีแอลเอ็มวีอยู่ที่ 10% ์และเป็นลูกค้าจากจีนอีกราว 20% และลูกค้าในประเทศ 40% ที่เหลือจะเป็นลูกค้าในอาเซียนและทวีปเอเซีย อย่างไรก็ตามการติดธงแดงแทบไม่ส่งผลปฃกระทบต่อการทำตลาดในอาเซียนเนื่องจากมีหลายประเทศที่ยินดีต้อนรับสายการบินจากไทยเพราะมั่นใจในมาตรฐานอยู่แล้วทั้ง ฮ๋องกง สิงคโปร์และจีน นอกจากนี้ไทยแอร์เอเซียยังจะเข้าขอสิทธิการบินเพิ่มเพื่อเปิดเที่ยวบินในเมืองหลักของประเทศอินเดียภายหลังจากที่ปัจจุบันให้บริการอยู่ราวสี่เส้นทางในเมืองรอง

“การเปิดตลาดในอาเซียนและซีแอลเอ็มวีถือเป็นการสร้างตลาดใหม่เพื่อทดแทนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงไป อีกทั้งยังสามารถสร้างช่องทางเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรช่วงโลว์ซีซั่นในประเทศไทยได้อีกด้วย”