posttoday

เศรษฐกิจโลกฟื้นไข้

20 เมษายน 2560

ไอเอ็มเอฟปรับตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจโลกครั้งแรกในรอบ 6 ปี จาก 3.4% เป็น 3.5% แต่หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3%

ไอเอ็มเอฟปรับตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจโลกครั้งแรกในรอบ 6 ปี จาก 3.4% เป็น 3.5% แต่หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานภาพรวมเศรษฐกิจโลกประจำเดือน เม.ย. 2560 โดยปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจโลกเป็น 3.5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 3.4% และคงคาดการณ์เศรษฐกิจของปีหน้าไว้ที่ 3.6% ซึ่งการปรับขึ้นดังกล่าวเป็นการปรับขึ้นในรายงานระยะสั้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ทั้งนี้ การปรับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพีโลก) สะท้อนการฟื้นตัวจากเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วและประเทศผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ หลังการค้าและการผลิตปรับตัวดีขึ้นและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นตัว ส่งผลให้ลดความกังวลต่อภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา

ขณะเดียวกันไอเอ็มเอฟคาดการณ์เศรษฐกิจอาเซียน 5 ชาติ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม จะขยายตัวเฉลี่ย 5% ในปีนี้ ลดลงเล็กน้อยจากคาดการณ์เดิมที่ 5.1%

สำหรับไทยไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 3% ในปีนี้ลดลงจากคาดการณ์เดิมในเดือน ต.ค.ที่ 3.3% โดยระบุว่าการท่องเที่ยวและการบริโภคของไทยเริ่มฟื้นตัวและในปี 2561 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตที่ระดับ 3.3%

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ทำให้การส่งออกของอาเซียนรวมทั้งไทยดีขึ้นชัดเจน เห็นได้จากตัวเลขส่งออกกลับมาเป็นบวก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการส่งออกจะดีต่อเนื่อง เพราะการเพิ่มขึ้นของการส่งออกเป็นด้านราคา หากเศรษฐกิจไทยฟื้นการผลิตและลงทุนภาคเอกชนจะต้องสูงขึ้น

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลไทยเน้นบริหารเศรษฐกิจแบบพึ่งพาภายในประเทศมากขึ้น เพราะเห็นว่าไม่สามารถพึ่งพาการส่งออกอย่างเดียวเหมือนในอดีตได้ มีการปฏิรูปเศรษฐกิจทั้งเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และดูแลเศรษฐกิจฐานรากโดยเฉพาะเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยให้มีรายได้เพิ่มและยั่งยืนมากขึ้น เพราะยังถือว่าเป็นภาคเศรษฐกิจที่สำคัญ