posttoday

เปิดจุดแข็งรร.บูติกเสริมเที่ยวไทยโตแกร่ง

17 กุมภาพันธ์ 2560

ที่พักเป็นองค์ประกอบสำคัญของการท่องเที่ยว แน่นอนว่าการมีเครือโรงแรม (เชน) ระดับนานาชาติ เปิดให้บริการ ในไทยย่อมดีอยู่แล้ว

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ที่พักเป็นองค์ประกอบสำคัญของการท่องเที่ยว แน่นอนว่าการมีเครือโรงแรม (เชน) ระดับนานาชาติ เปิดให้บริการ ในไทยย่อมดีอยู่แล้ว เพราะทำให้ นักท่องเที่ยวที่รู้จักแบรนด์เหล่านี้ดีรู้สึกมีแบรนด์ที่พักที่คุ้นเคยให้เลือก อย่างไรก็ดี ยุคที่อินเทอร์เน็ตทำให้คนเข้าถึงข้อมูลบนโลกได้รวดเร็วช่วยสร้างโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่ชอบแสวงหาความแปลกใหม่ได้ค้นพบที่พักที่ไม่ใช่เชนโรงแรมดังง่ายขึ้น ถือเป็นยุคทองให้โรงแรมไทยเล็กๆ มีตัวตนอยู่ในสายตาของนักท่องเที่ยว

ระเฑียร ศรีมงคล ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย (เคทีซี) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และมาสเตอร์การ์ด จัดการประกวดสุดยอดโรงแรมบูติกไทย ครั้งที่ 4 หรือไทยแลนด์ บูติก อวอร์ด ซีซั่น 4 (2016-2017) ภายใต้แนวคิดคัลเลอร์ส ออฟ ไทย เน้นสีสันที่หลากหลายของความเป็นไทย ทั้งด้านบริการ การนำวัตถุดิบไทยมาประยุกต์และเชื่อมโยงถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น

ครั้งนี้มีโรงแรมขนาด 3-80 ห้อง เข้าร่วมกว่า 100 แห่ง มีโรงแรม 34 แห่ง ที่ได้รางวัลและมีรางวัลพิเศษ 2 รางวัล คือ องค์กรต้นแบบโรงแรม บูติกและบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรมบูติกไทย ได้แก่ คณะทำงานจาก ดิ แอทติจูด คลับ และสถาพร สิริสิงห ผู้สนับสนุนโครงการไทยแลนด์ บูติก อวอร์ด ตั้งแต่เริ่มโครงการจนปัจจุบัน โดยโครงการนี้คาดหวังจะช่วยให้โรงแรมบูติกไทยเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภค มากขึ้นและช่วยพัฒนาการบริหารธุรกิจโรงแรมบูติกให้เติบโตยั่งยืนพร้อมแข่งขันในเวทีอาเซียนและโลก

ศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคม การค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย กล่าวว่า โรงแรมเล็กในสมัยก่อนมีปัญหาเรื่องการตลาดเพราะไม่มีเครือข่าย แต่ยุคนี้เป็นกระแสมาแรง โดยเฉพาะโรงแรมเล็กที่เป็นบูติก คือมีเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งกระแสนี้ไม่ได้มาแรงแค่ไทยแต่เป็น กระแสของโลก เพราะขายและทำการตลาดได้ง่ายขึ้นหลังมีการจองที่พักผ่านออนไลน์ที่เว็บไซต์ตัวแทนจำหน่าย ท่องเที่ยวออนไลน์ (โอทีเอ) ประกอบกับมีสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) เกิดขึ้นทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น จุดนี้เสริมให้บูติก โฮเต็ล เกิดมากขึ้น เพราะเมื่อมีที่พักให้เลือกหลากหลายระดับจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดีกว่ามีแค่เชนโรงแรม 4-5 ดาวอย่างเดียว

ชัชวาล ศูรางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดและพัฒนาแบรนด์ เซเรนนาต้า โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท กรุ๊ป กล่าวว่า โรงแรมในกลุ่มได้รางวัลประกวดสุดยอดโรงแรมบูติกไทย ครั้งที่ 4 รวม 3 แห่ง มองว่าจะช่วยทำตลาดได้ดีสะท้อนว่าเป็นโรงแรมบูติกที่มีคุณภาพ ถึงแม้ขนาดเล็กแต่สร้างผลกระทบ ที่ยิ่งใหญ่ได้ ขณะที่เมื่อให้มองข้อดีของการทำโรงแรมบูติก ก็คือเจ้าของสามารถสร้างโรงแรมตามแบบที่คิดและฝัน ให้เป็นจริงได้ โดยใช้เงินลงทุนไม่มากเพราะโรงแรมขนาดไม่ใหญ่ใช้พื้นที่ ไม่มาก แต่ต้องลงทุนความคิดสูงเพื่อออกแบบและสร้างเรื่องราวให้น่าสนใจ ส่วนการขายก็ง่าย กว่าโรงแรมใหญ่เพราะเมื่อแนวคิดชัดเจน มีเรื่องราวเฉพาะตัวก็ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เอง เช่น เดอะ โฟลทเฮ้าส์ ริเวอร์แคว เป็นที่พักอยู่ในแม่น้ำ สร้างประสบการณ์ใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้ดี

อัญชลิกา กิจคณากร ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อัคริณโฮเทลกรุ้ป หรือเอเอชจี ผู้บริหารงานโรงแรมและรีสอร์ท กล่าวว่า โรงแรมในกลุ่มได้รางวัลประกวดสุดยอดโรงแรมบูติกไทย ครั้งที่ 4 รวม 2 แห่ง คือ อลีนตา ภูเก็ต-พังงา รีสอร์ท แอนด์ สปา กับ อคีรา แมเนอร์ สวีท เชียงใหม่ ข้อดีของการทำโรงแรมบูติกคือนำเสนอสิ่งที่โรงแรมเชนใหญ่ไม่สามารถนำเสนอได้ เช่น ความเป็นส่วนตัว การสร้างความประทับใจเฉพาะบุคคล สิ่งเหล่านี้ทำให้แขกที่มาพักแล้วกลับมาพักอีกมาก และทำให้โรงแรมบูติกประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม หากใครที่ยังไม่ได้เข้าสู่ตลาดโรงแรมบูติกและอยาก เข้ามาใหม่อาจไม่ง่าย เพราะปัจจุบันไม่ใช่แค่สู้กับโรงแรมใหญ่แต่ต้อง สู้กับคนที่นำบ้านมาปล่อยเช่าผ่านแอร์บีเอ็นบีด้วย จึงควรหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วย อาจเป็นเชนไทยที่ชำนาญเรื่อง โรงแรมบูติก
  
อติรัตน์ ด่านภัทรวรวัฒน์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุราษฎร์อินเตอร์ทัวร์ และแพ 500 ไร่ เขื่อนเชี่ยวหลาน หนึ่งในผู้ได้รางวัลประกวดสุดยอดโรงแรม บูติกไทย ครั้งที่ 4 กล่าวว่า การได้รางวัลจะช่วยให้ได้รับการยอมรับ มากขึ้น ซึ่งแพ 500 ไร่ กำลังไปขยายตลาดนักท่องเที่ยวสแกนดิเนเวีย ที่ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมสูง เมื่อได้รางวัลมาก็ช่วยให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจง่ายขึ้น

ทั้งนี้ การทำโรงแรมบูติกช่วยให้สะท้อนตัวตนผู้ประกอบการ วัฒนธรรม แนวคิด และรูปแบบการจัดการธุรกิจได้ ทั้งยังช่วยให้ธุรกิจท่องเที่ยวมีความหลากหลายขึ้น เป็นปัจจัยหนึ่งช่วยสร้างกระแสการท่องเที่ยว ขณะที่การทำ โรงแรมบูติกให้ประสบความสำเร็จต้องเกิดจากการสร้างความสมดุลระหว่างการจัดการหารายได้ การปฏิบัติการ และระบบบัญชีต้นทุน กล่าวรวมคือต้องทำอย่างมีระบบ จะใช้เพียงความชอบอันแรงกล้าทำธุรกิจอย่างเดียวไม่ได้

เมื่อยุคนี้เปิดกว้างโรงแรมขนาดเล็กมีตัวตน หากให้ความสำคัญกับคุณภาพและมาตรฐานก็โตได้ไม่ยาก