posttoday

กานต์แอร์เมินขึ้นภาษีน้ำมันเครื่องบิน

31 มกราคม 2560

ธุรกิจการบินคาดขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินทำให้ตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น หวังอุ้มรถทัวร์

ธุรกิจการบินคาดขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินทำให้ตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น หวังอุ้มรถทัวร์

แหล่งข่าวจากวงการการบิน เปิดเผยว่า จากกรณีที่ ครม.มีมติอนุมัติการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน จากเดิมจัดเก็บ 1% ของราคา ปรับขึ้นเป็น 23% ของราคา โดยนำมาใช้สำหรับเส้นทางบินในประเทศนั้น คาดว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่ภาครัฐต้องการจะช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจรถโดยสารทางอ้อม เพราะที่ผ่านมาธุรกิจรถโดยสารออกมาร้องเรียนว่า สายการบินจัดทำ โปรโมชั่นขายตั๋วโดยสารราคาต่ำกว่าทุน จนกระทบการใช้บริการรถโดยสาร แต่ภาครัฐก็ไม่สามารถเข้าไปควบคุมการทำโปรโมชั่นของสายการบินได้ ดังนั้นจึงเลือกใช้วิธีนี้แทน เพื่อให้สายการบินจำเป็นต้องคิดค่าตั๋วโดยสารราคาสูงขึ้น

พ.ต.สมพงษ์ สุขสงวน ประธานบริษัท กานต์นิธิ เอวิเอชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจสายการบินกานต์แอร์ กล่าวว่า การปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เชื้อเพลิงอากาศยานส่งผลกระทบต่อต้นทุนของสายการบินชัดเจน แต่อย่างไรก็ตาม ผลกระทบดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นกับ สายการบินที่มีเครื่องบินขนาดใหญ่มากกว่าสายการบินที่ให้บริการด้วยเครื่องบินขนาดเล็ก เนื่องจากใช้เชื้อเพลิงมากกว่า

สำหรับกานต์แอร์ หลังการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน พบว่าต้นทุนน้ำมันสูงขึ้น 20-25% เมื่อเทียบกับในอดีต เช่นเส้นทางบินเชียงใหม่-อุบลราชธานี หลัง ปรับภาษีใหม่ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้กว่า 1 หมื่นบาท/เที่ยวบิน ส่งผลให้บริษัทต้องปรับขึ้นราคาตั๋วโดยสารอีกเที่ยวบินละบวกลบ 100 บาท แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะทางบิน

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นภาษี สรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบินของกานต์แอร์ โดยในปีนี้จะเช่าเครื่องบินมาให้บริการเพิ่มอีกอย่างน้อย 3-4 ลำ