posttoday

ร้านสะดวกซื้อคึก เปิดศึกชิงทำเลปั๊มน้ำมัน

23 มกราคม 2560

ร้านสะดวกซื้อเริ่มเข้าไปเปิดศึกชิงพื้นที่ค้าปลีกในปั๊มน้ำมัน เพื่อขยายสาขากันมากขึ้น

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากการที่เมืองมีการขยายตัว ครอบครัวมีขนาดเล็กลง ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มหันมาซื้อสินค้าใกล้บ้านมากขึ้น จากเดิมจะต้องขับรถเข้าเมืองเพื่อซื้ออาหารและของใช้ต่างๆ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจึงส่งผลให้คอนวีเนี่ยนสโตร์ หรือร้านสะดวกซื้อได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น และจากจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านสะดวกซื้อที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อเริ่มปรับตัวเพื่อรับมือกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค เห็นได้จากรายการสินค้าที่นำมาจำหน่ายภายในร้าน จะเน้นไปที่อาหารพร้อมรับประทานมากขึ้น

นอกจากนี้ ในส่วนของทำเลขยายสาขาเริ่มมีการหาทำเลใหม่ๆ นอกเหนือจากแหล่งชุมชนซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย ขยับมาที่อาคารสำนักงาน โรงพยาบาล และปั๊มน้ำมัน โดยในส่วนของทำเลที่น่าจับตามองนับจากนี้คงจะหนีไม่พ้น ปั๊มน้ำมัน เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น  และปั๊มน้ำมันก็เริ่มมีการปรับรูปแบบของการบริการ ด้วยการหันมาผนึกกำลังกับพันธมิตรเพื่อนำร้านค้าในรูปแบบต่างๆ เข้ามาเปิดให้บริการ ดึงให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการภายในปั๊มน้ำมันมากขึ้น

ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า สมรภูมิการแข่งขันของร้านสะดวกซื้อนับจากนี้ คือ ปั๊มน้ำมัน เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยน คือ หันมาใช้รถมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันจึงต้องหาบริการต่างๆ เข้ามาให้บริการเพิ่มเติมนอกเหนือจากการขายน้ำมัน ประกอบกับจำนวนปั๊มน้ำมันในประเทศไทยก็มีมากถึง 2.5 หมื่นแห่ง ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีร้านสะดวกซื้อเข้าไปเปิดให้บริการเพียง 1,000 สาขาเท่านั้น จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่ร้านสะดวกซื้อจะเข้าไปชิงทำเลในปั๊มเพื่อเพิ่มสาขา

ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ร้านสะดวกซื้อเริ่มเข้าไปเปิดศึกชิงพื้นที่ค้าปลีกในปั๊มน้ำมัน  เพื่อขยายสาขากันมากขึ้น ขณะที่ปั๊มน้ำมันเองก็เริ่มปรับบริการให้มีความหลากหลายนอกจากจะนำร้านสะดวกซื้อเข้ามาเปิดให้บริการในรูปแบบของคอนวีเนี่ยนฟู้ดสโตร์แล้ว ปัจจุบันก็เริ่มมีการปรับรูปแบบด้วยการนำซูเปอร์มาร์เก็ตเข้ามาให้บริการเพิ่มเติมเพื่อให้สินค้ามีความหลากหลายตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

ฉัตรชัย กล่าวอีกว่า อย่างในปั๊ม ปตท. ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นจะให้บริการรูปแบบคอนวีเนี่ยนฟู้ดสโตร์ ขณะที่ร้านจิฟฟี่ ที่ซื้อกิจการมาจากปั๊มน้ำมันเจ็ทจะให้บริการในรูปแบบคอนวีเนี่ยนซูเปอร์มาร์เก็ต  เช่นเดียวกับปั๊มบางจาก ล่าสุดเริ่มมีการทดลองนำซูเปอร์มาร์เก็ตจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ภายใต้ชื่อ สปาร์ เข้ามาเปิดให้บริการภายในปั๊มเพื่อให้บริการในรูปแบบคอนวีเนี่ยนซูเปอร์มาร์เก็ต ขณะที่ ร้านมินิบิ๊กซี และร้านใบจาก จะให้บริการในรูปแบบคอนวีเนี่ยนฟู้ดสโตร์ ซึ่งบริการทั้งสองรูปแบบขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการทดลอง คาดว่าน่าจะใช้ระยะเวลาพักใหญ่ จึงน่าจะได้ข้อสรุปว่าบริการแบบไหนตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันร้านสะดวกซื้อเริ่มมีการฟาดฟันชิงพื้นที่ค้าปลีกในปั๊มน้ำมัน เนื่องจากเป็นหนึ่งช่องทางที่ทำให้ขยายตัวได้เร็ว เห็นได้จากการที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นปูพรมขยายสาขาในปั๊ม ปตท. ขณะที่ ร้านแฟมิลี่มาร์ท ก็เริ่มเข้าไปขยายสาขาภายในปั๊มคาลเท็กซ์ เชลล์ และเอสโซ่ ส่วนร้านลอว์สัน 108 ก็เริ่มเข้าไปขยายสาขาในปั๊มซัสโก้ ร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เน้นการขยายสาขาในปั๊มเอสโซ่และปั๊มบางจากบางสาขา ขณะที่ ร้านมินิบิ๊กซี ก็เน้นการขยายสาขาในปั๊มบางจาก และล่าสุดมีแผนที่จะเข้าไปชิงพื้นที่ขายในปั๊มเชลล์และคาลเท็กซ์ด้วย

จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของร้านสะดวกซื้อที่ต้องการเข้าไปขยายสาขาภายในปั๊มน้ำมัน คาดว่าปีนี้น่าจะเป็นปีที่การแข่งขันชิงพื้นที่ภายในปั๊มมีความรุนแรงมากที่สุด