posttoday

ทุ่มพันล.ตั้งรร.การบิน ใหญ่ที่สุดในโลกที่โคราช

21 มกราคม 2560

บางกอกทุ่ม 1,500 ล้าน เปิดโรงเรียนการบินเอกชนใหญ่ที่สุดในโลกที่โคราช ตั้งเป้าศูนย์กลางผลิตนักบินป้อนตลาดภูมิภาคเอเชีย

บางกอกทุ่ม 1,500 ล้าน เปิดโรงเรียนการบินเอกชนใหญ่ที่สุดในโลกที่โคราช ตั้งเป้าศูนย์กลางผลิตนักบินป้อนตลาดภูมิภาคเอเชีย

น.ท.ปิยะ ตรีกาลนนท์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ (บีเอซี) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมทุ่มงบกว่า 1,500 ล้านบาท เปิดโรงเรียนการบินเอกชนแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลกในประเทศไทย บนเนื้อที่จำนวน 15 ไร่ ในเขต อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นคร ราชสีมา ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบินนครราชสีมาเพียง 5 กิโลเมตร ภายในโครงการก็จะมีการก่อสร้างอาคารหอพัก ห้องประชุม ศูนย์กีฬา และพื้นที่สันทนาการที่มีความทันสมัย อาทิ ห้องฝึก Flight Simulator Airbus A320 Type VI เพื่อให้นักบินที่จะจบหลักสูตรได้มีความพร้อมมากที่สุดก่อนปฏิบัติงานจริงกับสายการบิน

น.ท.ปิยะ กล่าวอีกว่า แผนการลงทุนดังกล่าวยังจะมีการลงทุนในด้านการจัดซื้อเครื่องบินจำนวน 60 ลำ เพื่อให้นักเรียนการบินได้มีโอกาสปฏิบัติจริงอย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้นักเรียนการบินมีประสบการณ์การบิน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการบินสูงสุด ซึ่งคาดว่าแต่ละปีจะสามารถผลิตนักบินป้อนไปยังตลาดการบินทั้งในประเทศ ภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลก ได้ไม่น้อยกว่า 300 คน ขณะเดียวกันยังมีโครงการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือช่างซ่อมอากาศยาน โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและอาชีวศึกษาใน จ.นครราชสีมา เพื่อรองรับการซ่อมและต่อยอดขีดความสามารถในการซ่อมเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ได้ด้วย

"สำหรับบีเอซีเป็นโรงเรียนการบินเอกชนแห่งแรกในไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2545 ปัจจุบันเปิดสอนหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี หลักสูตรนักบินส่วนบุคคล หลักสูตรการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน หลักสูตรการบินด้วยเครื่องบินสองเครื่องยนต์ หลักสูตรครูการบิน และหลักสูตรนักบินพาณิชย์เอก ซึ่งสามารถผลิตนักบินได้ปีละ 200-300 คน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกฯ กล่าว

ด้าน นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รอง ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า จ.นครราชสีมา มีศักยภาพและความพร้อมทุกด้าน ทั้งด้านการขนส่งทางบก ขนส่งทางราง และการขนส่งทางอากาศ แต่ปัจจุบันสนามบินนครราชสีมาไม่ได้ทำการบินเชิงพาณิชย์เป็นหลัก มีเพียงให้เช่าพื้นที่เป็นโรงเรียนสอนการบิน เพื่อผลิตนักบินป้อนสู่ตลาดการบินเท่านั้น ซึ่งก็ยังใช้ประโยชน์ไม่ เต็มที่ ดังนั้น การที่บีเอซีเล็งเห็นศักยภาพของสนามบินนครราชสีมาที่จะเข้ามาพัฒนา ปรับปรุง และร่วมทุนในการเป็นโรงเรียนการบิน จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการจ้างงานอย่างแน่นอน ซึ่งพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่