posttoday

บินไทยตั้งกก.สอบปม "โรลส์รอยซ์" อ้างเคยจ่ายสินบนให้

18 มกราคม 2560

บอร์ดบินไทยสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หลัง "โรลส์รอยซ์" ยอมรับเคยจ่ายสินบนในไทยเพื่อจัดซื้อเครื่องยนต์เครื่องบิน

บอร์ดบินไทยสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หลัง "โรลส์รอยซ์" ยอมรับเคยจ่ายสินบนในไทยเพื่อจัดซื้อเครื่องยนต์เครื่องบิน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย  กล่าวหลังประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทการบินไทย ว่า บอร์ดได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอดีตฝ่ายบริหารและอดีตบอร์ดที่ มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดซื้อจัดหาเครื่องยนต์เครื่องบิน กรณีบริษัทโรลส์รอยซ์ ผู้ผลิตเครื่องยนต์ใช้สำหรับเครื่องบินในสหราชอาณาจักรที่ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุ จริต(Serious Fraud Office :SFO ) ว่า มีการจ่ายสินบนให้กับหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยระหว่างปี 2534-2548

ทั้งนี้การบินได้จะเร่งรวบรวมและสืบหาข้อเท็จจริง เบื้องต้นจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน และยืดเวลาตรวจสอบได้เป็น 60 วัน และ 60 วัน ตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทการบินไทยได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงระบุว่า การบินไทยขอยืนยันว่า การบินไทยมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส โดยไม่มีข้อยกเว้นต่อการทุจริตในทุกรูปแบบ ดังนั้น การบินไทยจะเร่งขอข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาตรวจสอบโดยละเอียด เมื่อได้รับข้อเท็จจริง การบินไทยจะพิจารณาหามาตรการที่เหมาะสมในการจัดการเรื่องทุจริตครั้งนี้โดยเร็ว เพื่อจะดำรงเจตนารมณ์ของการบินไทยในด้านความโปร่งใสไว้ตลอดไป

ภาพ...เอเอฟพี