posttoday

ผุด"มินิบิ๊กซี"เท่าตัวปีนี้ ขยายเพิ่มเป็น 800 สาขา

18 มกราคม 2560

บิ๊กซีเปิดแผนปีนี้เน้นเปิดมินิบิ๊กซีกว่าเท่าตัวรวมเป็น 800 แห่ง จากงบลงทุน 1 หมื่นล้าน

บิ๊กซีเปิดแผนปีนี้เน้นเปิดมินิบิ๊กซีกว่าเท่าตัวรวมเป็น 800 แห่ง จากงบลงทุน 1 หมื่นล้าน

นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างค้าปลีกในกลุ่มเบอร์ลี่ยุคเกอร์ (บีเจซี) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2560 มีแผนที่จะใช้งบประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อการลงทุนเปิดห้างบิ๊กซีฯ สาขาใหม่ โดยในส่วนของฟอร์แมตที่จะเน้นการขยายสาขาใหม่เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษในปีนี้ ยังคงเป็นในส่วนของร้านมินิบิ๊กซี เนื่องจากใช้พื้นที่ไม่มากเมื่อเทียบกับประเภทไฮเปอร์มาร์เก็ต

สำหรับปีนี้มีแผนที่จะเปิดร้านมินิบิ๊กซีใหม่ไม่ต่ำกว่า 400 สาขา เพื่อให้สิ้นปีมีร้านเปิดให้บริการรวมกันไม่ต่ำกว่า 800 สาขา แต่หากบริษัทสามารถหาทำเลได้เพิ่มก็อาจเปิดร้านมินิบิ๊กซีให้ได้ครบ 1,000 สาขา

"การเปิดร้านมินิบิ๊กซีปีนี้จะเน้นไปที่แหล่งชุมชนมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะนำร้านมินิบิ๊กซีเข้าไปเปิดให้บริการในปั๊มน้ำมันต่างๆ นอกเหนือจากปั๊มบางจาก เช่น เชลล์และคาลเท็กซ์ รวมไปถึงอาคารสำนักงานและโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้จักร้านมินิบิ๊กซีมากขึ้น ส่วนฟอร์แมตไฮเปอร์มาร์เก็ตและอื่นๆ นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนว่าจะเปิดให้บริการกี่สาขา" นางวิภาดา กล่าว

ปัจจุบันห้างบิ๊กซีฯ มีจำนวนสาขาเปิดให้บริการทั้งหมดประมาณ 794 สาขา แบ่งเป็นสาขาในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 188 สาขา ร้านมินิบิ๊กซี 464 สาขา และร้านขายยาเพียง 142 สาขา โดยในส่วนของปี 2559 ที่ผ่านมาบริษัทได้ทำการขยายสาขาไปทั้งหมด 142 สาขา แบ่งเป็นไฮเปอรมาร์เก็ต 4 สาขา บิ๊กซีมาร์เก็ต 4 สาขา ร้านมินิบิ๊กซี 82 สาขา และร้านขายยาเพียว 4 สาขา โดยในส่วนของร้านมินิบิ๊กซีแบ่งเป็นบริษัทเปิดเอง 45 สาขา และเปิดโดยแฟรนไชส์ประมาณ 37 สาขา

ด้านภาพรวมธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ตในปี 2560 คาดจะขยายตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มกลับมาฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา เห็นได้จากยอดขายของบิ๊กซีในช่วงปลายปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ที่มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 10% ดังนั้นบริษัทจึงมั่นใจว่าภาพรวมธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ตในปี 2560 จะมียอดขายเติบโตดีกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้ใช้งบ 350 ล้านบาท จัดแคมเปญบิ๊กซี บิ๊กเฮง ต้อนรับตรุษจีนปีไก่ทอง ลุ้นโชคทอง 4 ภาค รวมมูลค่ากว่า 1.6 ล้านบาท พร้อมกันนี้ยังมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อร่วมฉลองเทศการตรุษจีน ด้วยการนำสินค้ากว่า 4,000 รายการมาจำหน่ายในราคาพิเศษ เช่น ชุดเครื่องเซ่น ชุดไหว้ ผักผลไม้ และอุปกรณ์ชุดไหว้บรรพบุรุษ รวมไปถึงการแจกของรางวัลให้ลูกค้าเมื่อซื้อสินค้าครบ 888 บาทขึ้นไป แจกฟรีกุ๊กไก่ บิ๊กเฮงมูลค่ารางวัลละ 1,590 บาท เป็นต้น

นางวิภาดา กล่าวอีกว่า หลังจากเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจบแคมเปญในวันที่ 31 ม.ค.นี้ น่าจะมียอดขายเติบโตจากปกติไม่ต่ำกว่า 15-20%