posttoday

อพท.ผุดเส้นทางเที่ยวเรือยอร์ชทะเลอ่าวไทย

22 ธันวาคม 2559

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ผนึกพันธมิตรผุดเส้นทางล่องเรือใบ-เรือยอร์ชเที่ยวทะเลฝั่งตะวันออก

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ผนึกพันธมิตรผุดเส้นทางล่องเรือใบ-เรือยอร์ชเที่ยวทะเลฝั่งตะวันออก

นายสุเทพ  เกื้อสังข์ รองผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ( องค์การมหาชน ) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับ กองทัพเรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และผู้ประกอบการเกี่ยวกับเรือใบและเรือยอร์ช ศึกษาพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ โดยเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวของพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้าง จ. ตราด และพื้นที่พิเศษเมืองพัทยา จ.ชลบุรี จนสามารถพัฒนาจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวด้วยเรือใบและเรือยอร์ชใหม่ 2 เส้นทางได้สำเร็จ คือ เส้นทางระหว่างพัทยา – เกาะช้าง และเส้นทางระหว่างเกาะช้าง – เกาะกง ประเทศกัมพูชา

สำหรับการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ 2 เส้นทางนี้สำหรับเรือใบและเรือยอร์ช ได้คำนึงถึงการพัฒนาและส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและยั่งยืนแล้ว โดยจะเน้นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อาทิ ปั่นจักยาน เที่ยวชมป่าชายเลน ดำน้ำดูปะการัง เยี่ยมชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริรัชกาลที่ 9 เป็นต้น คาดว่า เส้นทางท่องเที่ยวใหม่ทั้ง 2 เส้นทาง จะส่งผลดีต่อการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ด้านการทำตลาดเส้นทางท่องเที่ยวนั้นทาง ททท. และภาคเอกชน ตอบรับดำเนินโครงการพัฒนาและส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวเดินเรือใบและเรือยอร์ช ทั้ง 2 เส้นทางอย่างดี โดยมีผู้ประกอบการอย่าง โอเชี่ยน มารีน่า ยอร์ช คลับ และบริษัททัวร์ที่อยู่ในเครือข่าย รวมถึง ชมรมเกาะช้างแล่นเรือใบ แสดงความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะหาประสบการณ์การท่องเที่ยวตามเส้นทางท่องเที่ยวเหล่านี้

ในระยะสั้นคาดว่าการเปิดตัว 2 เส้นทางนี้จะช่วยกระจายตัวนักท่องเที่ยวคุณภาพและรายได้จากเมืองหลัก(พัทยา) ไปสู่เขตพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยงได้มากขึ้น ส่วนระยะยาวจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ผลักดันให้ฝั่งทะเลตะวันออกเป็นศูนย์กลางการเดินทางเชื่อมเส้นทางท่องเที่ยวเดินเรือใบและเรือยอร์ชไปยังประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซียน และขับเคลื่อนประเทศไทยให้มุ่งไปสู่การเป็นศูนย์กลางการจอดเรือหรือมารีน่า ฮับ ตามแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศไทยต่อไป