posttoday

แบรนด์เนมต้นทุนพุ่งบาทอ่อนพ่นพิษ

29 พฤศจิกายน 2559

พิษบาทอ่อน กระทบต้นทุนสินค้าแฟชั่นนำเข้าพุ่งกว่า 10% แบรนด์เนม กัดฟันไม่ปรับราคา หลังกระแสเสื้อดำดันยอดขาย

พิษบาทอ่อน กระทบต้นทุนสินค้าแฟชั่นนำเข้าพุ่งกว่า 10% แบรนด์เนม กัดฟันไม่ปรับราคา หลังกระแสเสื้อดำดันยอดขาย

นายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น ผู้นำเข้าสินค้าลักซ์ชัวรี่ เปิดเผยว่า ภาวะค่าเงินบาทในช่วงไตรมาส 4 ที่อ่อนค่าแตะ 35 บาท/เหรียญสหรัฐ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมที่ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% แต่ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนปรับราคาสินค้าขึ้นในช่วงไฮซีซั่นหรือฤดูกาลขายในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้

แหล่งข่าวจากบริษัท แอล เอ็ม อี ผู้นำเข้าเสื้อผ้าฟ็อกซ์และร็อคเอ็กซ์เพรส ระบุว่า เงินบาทอ่อนค่าไปกว่า 35 บาท/เหรียญสหรัฐ เริ่มส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยบริษัทยังไม่มีแผนปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น เพราะปลายปีเป็นช่วงที่ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอยเพื่อซื้อสินค้ามอบเป็นของ ขวัญต่างๆ

ขณะที่หลังจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสวรรคตเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ความต้องการซื้อเสื้อผ้า ชุดดำของประชาชนมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก การขึ้นราคาจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ ขณะเดียวกันเชื่อว่า หากบริษัทไม่ปรับราคาแต่การขายเพิ่มขึ้น ก็สามารถช่วยทดแทนกับต้นทุนที่ปรับเพิ่มได้ ดีกว่าขึ้นราคาแล้วยอดขายได้น้อยลง

อย่างไรก็ตาม หลังจากครบกำหนดไว้ทุกข์ 30 วันแล้ว พบว่าความต้องการเสื้อผ้าชุดดำภายในศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้าเริ่มลดลง เนื่องจากผู้บริโภคมีทางเลือกสามารถซื้อสินค้าตามตลาดนัดในราคาถูกมากขึ้น ประกอบกับมีกระแสการรณรงค์ให้ประชาชนติดริบบิ้นเข้ามาแทน

สำหรับกำลังซื้อในช่วงปลายปีในกลุ่มสินค้าแฟชั่นคงไม่หวือหวามากนัก จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่การแข่งขันทางด้านจัดโปรโมชั่นมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วงชิงกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยการตกแต่งหน้าร้านในเดือน ธ.ค. ภาพรวมยังคงเป็นคอลเลกชั่นชุดดำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศ