posttoday

"โอสถสภา"ถ่ายเลือด เปลี่ยนพนักงานเดิม80%

28 พฤศจิกายน 2559

โอสถสภาจัดหนักเปลี่ยนพนักงานเดิมออก 80% ดึงคนยูนิลีเวอร์ฯ เสียบ ตามวิสัยทัศน์แม่ทัพใหม่ที่มาจากลีเวอร์

โอสถสภาจัดหนักเปลี่ยนพนักงานเดิมออก 80% ดึงคนยูนิลีเวอร์ฯ เสียบ ตามวิสัยทัศน์แม่ทัพใหม่ที่มาจากลีเวอร์

แหล่งข่าวจากบริษัท โอสถสภา ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ เช่น เครื่องดื่มชูกำลัง M-150 เปิดเผยว่า บริษัทได้เปลี่ยนแปลงพนักงานในบริษัทครั้งใหญ่ ตามวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ต้องการเป็นผู้ดำเนินธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของประเทศไทยที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค และเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในภูมิภาคอาเซียน

การปรับองค์กรดังกล่าวมีมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากนางวรรณิภา ภักดีบุตร อดีตผู้บริหาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง เข้ามาดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับการยกเครื่องใหม่ในครั้งนี้ ส่งผลให้พนักงานเก่าของโอสถสภามีการเปลี่ยนแปลงเหลืออยู่แค่ 20% ขณะที่อีก 80% ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ ส่วนใหญ่จะมาจากบริษัท ยูนิลีเวอร์ฯ ซึ่งเป็นบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่จากประเทศอังกฤษ และเป็นคู่แข่งกับบริษัท โอสถสภา ในกลุ่มสินค้าอุปโภค เช่น กลุ่มของใช้ส่วนบุคคล สบู่ แชมพู โลชั่นบำรุงผิว แป้งฝุ่นทาตัว โดยกลุ่มที่มีการเปลี่ยนแปลงพนักงานมากที่สุด คือ กลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง M-150 ทีมผู้บริหารโดนเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เพราะถือว่าเป็นธุรกิจสร้างรายได้หลักให้บริษัท โอสถสภา

ขณะที่สินค้าอุปโภค กลุ่มสินค้ายี่ห้อ เบบี้มายด์ ที่เป็นของใช้ส่วนตัวจับลูกค้ากลุ่มเด็กทารก ยี่ห้อ ทเวลฟ์ พลัส ที่เป็นของใช้ส่วนบุคคลจับกลุ่มวัยรุ่น จากเดิมที่มีทีมตลาด 26 คน หลังการจัดระเบียบใหม่เหลือเพียง 4 คน พร้อมกับกำลังคัดสรรบุคลากรในหน่วยงานขาย คลังสินค้า งานเทรดไว้บางส่วนและจะทยอยเลิกจ้างงานเดือน ม.ค.-มี.ค. 2560

ทั้งนี้ บริษัท โอสถสภา แจ้งว่า เพราะมิติขององค์กรในช่วงที่ผ่านมาขาดประสิทธิภาพ บริษัทจึงต้องทรานส์ฟอร์ม ถ้าวันนี้บริษัทไม่ทำอะไร บริษัทจะเข้าสู่วิกฤตองค์กร เพราะมีไขมันส่วนเกิน เศรษฐกิจโลกก็ไม่ดี เมื่อเทียบกับคู่แข่งบริษัทอุปโภคบริโภคเหนือกว่าบริษัทมาก นอกจากนี้รายได้ทั้งปีต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ บริษัท โอสถสภา ได้ปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ พร้อมกับปรับสโลแกนใหม่ จาก “เพื่อชีวิตที่ดียิ่งกว่า” ไปเป็น “พลังเพื่อเสริมสร้างชีวิต” พลังเพื่อเสริมสร้างชีวิต มุ่งเน้นการเป็นองค์กรที่มุ่งเสริมสร้างชีวิตให้แก่ผู้บริโภคและสังคม ด้วยผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมที่ทันสมัย โดยมีวัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นผลสำเร็จในการดำเนินงานที่เป็นเลิศ และยึดหลักธรรมาภิบาล เพื่อทำให้ภาพลักษณ์มีความทันสมัยก้าวเข้าสู่ปีที่ 126 ของบริษัท โอสถสภา จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 1 ม.ค. 2560

แหล่งข่าวจากบริษัท โอสถสภา เปิดเผยต่อไปว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เกิดจากการที่ตระกูลโอสถานุเคราะห์ เจ้าของบริษัท โอสถสภา มีการเปลี่ยนแปลงคนในตระกูลที่เข้ามาดูบริษัท โอสถสภา หลังจากที่ตัวแทนของตระกูลคนใหม่เข้ามานั่งบริหาร ได้มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของบริษัท มีการจ้างนางวรรณิภา อดีตผู้บริหารของบริษัท ยูนิลีเวอร์ฯ เข้ามาปรับเปลี่ยนองค์กร และเตรียมจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สำหรับผลการเปลี่ยนแปลงตัวแทนตระกูลโอสถานุเคราะห์ ที่เข้ามาบริหารโอสถสภาดังกล่าว จึงนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงในระดับบริหารและระดับพนักงาน ที่ผ่านมาไม่เคยคาดว่าจะเปลี่ยนแปลงมากถึงกับเอาพนักงานเดิมออก 80%

จากการสอบถามบริษัท โอสถสภา ถึงเรื่องดังกล่าว บริษัทยังไม่พร้อมชี้แจง