posttoday

ทอท.ยกเลิกสัญญาบริษัทรับขนส่งสินค้าเขตปลอดอากร

25 พฤศจิกายน 2559

ทอท.ยกเลิกสัญญา UAS เข้าบริหารงานพื้นที่เขตปลอดอากรและคลังสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเองเริ่ม25พ.ย.59

ทอท.ยกเลิกสัญญา UAS เข้าบริหารงานพื้นที่เขตปลอดอากรและคลังสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเองเริ่ม25พ.ย.59
 
นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร  ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัทท่าอากาศยาไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ยืนยันว่านายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ได้ลงนามในหนังสือบอกเลิกสัญญากิจการร่วมค้า ยูนิเวอร์แซล เอวีเอชั่น เซอร์วิสเซส (UAS)  ซึ่งเป็นผู้รับจ้างบริหารและจัดการด้านการขนส่งสินค้าภายในเขตปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(Free  Zone) และมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา             

นายประสงค์ กล่าวว่า UASไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญา และข้อกำหนดรายละเอียดในเอกสารแนบท้ายสัญญา และไม่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานากับ ทอท.จนส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานหลายด้าน ทั้งการให้บริการ รายได้ และค่าใช้จ่ายของ ทอท.ทำให้ทอท.ไม่สามารถบริหารจัดการพื้นที่เขตปลอดอากรให้มีประสิทธิภาพได้ อีกทั้งยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดรายละเอียดแนบท้ายสัญญา เช่น ไม่แก้ไขแผนธุรกิจประจำปีงบประมาณ 2559 ภายใน 30วัน ไม่ได้จัดทำประกันภัยไม่จัดหาเครื่องบันทึกเวลาพนักงาน   ไม่ทำสัญญาการจ้างช่วงระยะเวลา 2 ปี ไม่จัดพนักงานที่ผ่านกาฝึกอบรมในการดูแลระบบคอมพิวเตอร์  เครื่องแบบพนักงาน UAS  ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด ไม่ซ่อมแซมสิ่งอำนวยความสะดวกไม่จัดทำบัตรพนักงานรักษาความปลอดภัยบุคคลชั่วคราว (6เดือน) ไม่ดำเนินการเช่าวิทยุสื่อสารจากบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) และไม่ให้ความร่วมมือในการส่งข้อมูลสมาชิกเข้าระบบการจัดเก็บค่าจอดรถใหม่

“ ทอท.ได้ตั้งโต๊ะให้พนักงานของ UAS ที่สมัครใจจะทำงานต่อกับ ทอท.เขียนใบสมัครและจะพิจารณาเพื่อให้เข้าทำงานได้ทันทีตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.นี้เป็นต้นไป  “ นายประสงค์กล่าว
 
ด้านนายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นความผิดของ UAS ที่ส่งมอบงานไม่ครบถ้วน และไม่ให้ความร่วมมือกับทอท. อีกทั้งปฏิบัติผิดสัญญาหลายข้อ จึงเป็นเหตุให้กระบวนการทำงานของเขตปลอดอากรอย่างมีประสิทธิภาพ จนเกิดผลกระทบต่อกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศของประเทศ ทอท.จึงได้มีหนังสือแจ้งบอกเลิกสัญญาจ้างฯ โดยให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการใช้สิทธิตามเงื่อนไขสัญญาฯ และทอท.จะเข้าบริหารจัดการเขตปลอดอากรนับแต่วันที่เลิกสัญญาทันที เพื่อประโยชน์ด้านงานบริการสาธารณะรวมถึงกิจการการขนส่งสินค้าทางอากาศของประเทศต่อไป

“ทอท.ได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทดังกล่าว ซึ่งขัดแย้งกันมาตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งได้มีการประชุมกันหลายครั้งแต่ยังหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ในหลายประเด็น ส่งผลให้ทอท.จำเป็นต้องบอกเลิกสัญญา ทั้งนี้หากผู้รับจ้างไม่ปฏิบัติตามสัญญาก็ต้องไปฟ้องกันในชั้นศาล” นายศิโรตม์ กล่าว

 นายศิโรตม์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการบริหารงานเขตปลอดอากรและคลังสินค้าต่อไปนั้น ทอท. ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้ามาปฏิบัติงานแทน เพื่อให้การดำเนินงานและบริการสาธารณะยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ ตลอดจนด้านการกำกับดูแลผู้ประกอบต่าง ๆ ภายในเขตปลอดอากรและพื้นที่สนับสนุนเขตปลอดอากร

ขณะที่นายวิทยา อนุกูล ผู้อำนวยการโครงการรับจ้างงานบริหารและจัดการด้านการขนส่งสินค้าภายในเขตปลอดอากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ UAS  ระบุว่า วานนี้ (25 พ.ย.)  น.ส.ดาลัด อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายการพาณิชย์) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบสัญญาจ้าง ได้เดินทางมายังบริษัท UAS และแจ้งกับตนว่า ทอท. ขอยกเลิกสัญญาจ้างระหว่าง ทอท. กับ  UAS โดยไม่ได้แจ้งเหตุผล แต่ระบุว่าหากพนักงาน UAS คนใดต้องการทำงานกับ ทอท. ต่อให้ไปยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 25-27พ.ย. นี้ เท่านั้น ถ้าหลังจากพ้นกำหนด ทอท.จะไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น จนในที่สุดเจ้าหน้าที่ ทอท. หลายคนได้เข้ามาดึงปลั๊กเครื่องคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตของบริษัทออกโดยที่ไม่ได้ระบุสาเหตุ พร้อมสั่งให้พนักงานของ UAS บางส่วนราว 40-50 คนที่ทำงานอยู่ในพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มมูลค่าห้ามออกจากอาคารโดยไม่ทราบสาเหตุ

 “ทอท . ยกเลิกสัญญาโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ถือว่าสร้างความเสียหายให้กับบริษัท   เพราะอาจทำให้การ บริการจัดการด้านการขนส่งสินค้าภายในเขตปลอดอากร (Free  Zone) ในเขตสนามบินสุวรรณภูมิ ได้รับผลกระทบ ซึ่งเราจะดำเนินการฟ้องร้อง ทอท. แน่นอน  โดยขอหารือรายละเอียดกับทางสำนักงานใหญ่ก่อน" นายวิทยากล่าว

อย่างไรก็ตามรายงานข่าวจากสนามบินสุวรรณภูมิระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันที่24พ.ย.59 เจ้าหน้าที่ ทอท. ได้เดินทางมายังเขตปลอดอากรสนามบินสุวรรณภูมิซึ่ง UAS เป็นผู้บริหารและจัดการด้านการขนส่งสินค้าเพื่อโดยระบุว่า ทอท. ได้ยกเลิกสัญญาจ้าง UAS พร้อมขอให้พนักงานทุกคนหยุดปฏิบัติหน้าที่และออกจากพื้นที่ พร้อมถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน
 
ทั้งนี้ ทอท. ได้ทำสัญญาว่าจ้างดังกล่าวร่วมกับ กิจการร่วมค้ายูนิเวอร์แซล เอวิเอชั่นเซอร์วิสเซส (UAS) ซึ่งประกอบด้วย บริษัท เจ็มมินาย ทรานสปอร์ต แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด, บริษัท แอร์ไลนส์ เอเยนซี่ จำกัด และนายสมโภชน์ ทรงพิพัฒน์ เป็นผู้บริหารและจัดการด้านการขนส่งสินค้าภายในเขตปลอดอากร ณ ทสภ. ตามสัญญาเลขที่ 6CS3 – 541009 ลงวันที่ 8 ตุลาคม 2553 มีกำหนด 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม 2553 ถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2563 มีค่าจ้างบริหารงานทั้งสิ้น 4,430 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)