posttoday

เอกชนยึดพระบรมราโชวาท

23 ตุลาคม 2559

นักธุรกิจน้อมนำพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชใช้ในธุรกิจ

นักธุรกิจน้อมนำพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชใช้ในธุรกิจ

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า เครือสหพัฒน์ได้นำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจด้านคุณธรรมของคน เรื่องความซื่อสัตย์มาขับเคลื่อนการเป็นองค์กรคนดีและมีความซื่อสัตย์ เริ่มตั้งแต่ครอบครัวโชควัฒนา การจำหน่ายสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวันให้คนไทยราคาไม่สูงเพื่อให้คนไทยใช้ของดีมีคุณภาพ

ทั้งนี้ ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทนำแบรนด์ซื่อสัตย์กลับมาทำตลาด จากเดิมเป็นแบรนด์ที่ นายเทียม โชควัฒนา เป็นผู้ปลุกปั้นแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งการทำตลาดเพื่อช่วยเติมเต็มความดีและความซื่อสัตย์ให้สังคมไทย ให้คนไทยทุกคนเป็นคนดี มีคุณธรรม และดำรงตนด้วยความซื่อสัตย์ เพราะเล็งเห็นว่าปัจจุบันความซื่อสัตย์ในสังคมไทยมีเหลือน้อยลง โดยมีสินค้าวางจำหน่ายแล้วราคาถูกกว่าสินค้าปกติทั่วไป อาทิ เช่น ยาสีฟัน ผงซักฟอก ปลากระป๋อง

นายฉัตรชัย บุญรัตน์ ประธานกรรมการ บริษัท มาลีสามพราน ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำผลไม้ตรามาลี กล่าวว่า บริษัทน้อมนำพระราชดำรัสเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงเมื่อปี 2541 มาเป็นแนวทางการทำธุรกิจ มาลีเน้นการลงทุนอย่างพอดีและพอเพียง ประเมินสถานภาพทางการเงิน ไม่ทำอะไรเกินตัว เพื่อลดความเสี่ยงการทำธุรกิจและยังทำธุรกิจมีความมั่นคง นอกจากนี้ยังนำองค์ความรู้ของบริษัทป้อนให้กับเกษตรกร พัฒนาการเพาะปลูกผลไม้ให้มีคุณภาพสร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกรไทย

นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิ กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจกลุ่มธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิน้อมนำพระราชดำรัสความสามัคคีมาปฏิบัติทางด้านการบริหารจัดการภายในองค์กร ทำงานเป็นทีมตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงกระทั่งแม่บ้าน มองว่าความสามัคคีเป็นแก่นแท้ของคนไทยไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์บ้านเมืองอะไรหากคนไทยลุกขึ้นมาสามัคคีก็รอดพ้นวิกฤตได้

“ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจอาหารญี่ปุ่นของโออิชิไม่เติบโตมากนัก แต่การยึดหลักสามัคคีพร้อมกายและพร้อมใจปรับแผนการทำตลาดและภายในองค์กรใหม่ ส่งผลให้กำไร 9 เดือนของโออิชิ กรุ๊ป เติบโตสองเท่าตัวแม้ว่ารายได้จะทรงตัวก็ตาม หรือในช่วงร้านอาหารญี่ปุ่นเจอการปนเปื้อนแมลง เราใช้ความร่วมมือของพนักงาน ความสามัคคีดูแลอาหารให้สะอาดและปลอดภัยต่อผู้บริโภคเหตุการณ์ดังกล่าวจึงไม่เกิดขึ้นอีกเลย” นายไพศาล กล่าว

นายสาโรจน์ อินทพันธุ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กรและความยั่งยืน บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค กล่าวว่า ยูนิลีเวอร์น้อมนำพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาเป็นแนวคิดทำโครงการบ้านอยู่สุข 80 พรรษาพระบรมราชินีนาถ 80 ปี โครงการนี้มีแนวคิดพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎร อยากให้พสกนิกรของพระองค์อยู่อย่างมีความสุข มีความเป็นอยู่ดีขึ้น มอบบ้านให้ 80 หลัง ซึ่งต้องเป็นคนดีต้นแบบแต่ขาดโอกาส