posttoday

ยอดจองพักโรงแรมย่านข้าวสารเพิ่ม

21 ตุลาคม 2559

คนไทยสนจองห้องพักย่านข้าวสารเพื่อมาร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อเนื่องหนุนอัตราเข้าพักเพิ่ม 2-3%

คนไทยสนจองห้องพักย่านข้าวสารเพื่อมาร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อเนื่องหนุนอัตราเข้าพักเพิ่ม 2-3%

นายสง่า เรืองวัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัดดี้ กรุ๊ปผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารย่านถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า หลังจากผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสารส่วนหนึ่งเสนอห้องพักราคาพิเศษให้คนไทยที่ต้องการเดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ปรากฏว่ามีกระแสความต้องการเข้ามาต่อเนื่อง เช่น โรงแรมในเครือบัดดี กรุ๊ป ที่เข้าร่วมอย่าง เดอ ม๊อค มีโควตา 20 ห้อง/วัน ก็มีคนไทยที่สนใจร่วมโครงการมาจอง 10 ห้อง ส่วนบัดดี้ ลอดจ์ ที่เข้าร่วมเช่นกันมียอดจองเข้ามา 2 ห้อง ส่วนภาพรวมโรงแรมย่านนี้ที่ร่วมโครงการ คาดว่าจะมียอดคนไทยมาใช้บริการทำให้อัตราเข้าพักขยับขึ้น 2-3% จากอัตราเข้าพักที่มีอยู่

“ก่อนหน้านี้มีอัตราเข้าพัก 50-60% ต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนซึ่งมี 75% เมื่อทำห้องพักราคาคนไทยก็เพิ่มเล็กน้อย แต่คาดว่าหลังวันที่ 28 ต.ค.นี้ น่าจะมีคนไทยมามากขึ้นเพราะจะเริ่มเข้าไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทเพื่อถวายบังคมพระบรมศพได้” นายสง่า กล่าว

ทั้งนี้ กลางเดือน พ.ย.จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะขยายโครงการเสนอห้องพักราคาพิเศษหรือไม่ โดยหากความต้องการมากจริงๆ ในอนาคตก็อาจไปเจรจากับตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวออนไลน์ (โอทีเอ) ที่โรงแรมให้โควตาห้องพักสำหรับขายไปแล้ว เพื่อขอโควตาบางส่วนคืนมานำเสนอกับคนไทย เพราะที่ผ่านมาหลายโรงแรมนำห้องพักมาร่วมโครงการได้ไม่มากเพราะติดขัดที่นำโควตาห้องพักไปให้โอทีเอขายแล้วจึงนำโควตาส่วนนั้นมาขายไม่ได้ ประกอบกับเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนจองห้องพักล่วงหน้าไว้แล้ว

ด้าน นายอภิชาติ สังฆอารี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เออีดี เอเชีย ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวที่ทำตลาดสแกนดิเนเวีย กล่าวว่า ธุรกิจนำเที่ยวยังดำเนินการปกติ จำนวนคนสแกนดิเนเวียซื้อทัวร์มาไทยช่วงนี้ก็ใกล้เคียงช่วงเดียวกันปีก่อน และเชื่อว่าหลังจากนี้การเดินทางคงไม่ถูกเลื่อนไปเป็นปีหน้า เพราะมีปัจจัยค่าห้องพักโรงแรมที่ปรับขึ้นทุกปีทำให้ค่าทัวร์แพงขึ้นเป็นตัวเร่งให้มาปีนี้ตามกำหนดเดิม ขณะที่การทำโปรแกรมทัวร์คงเดิมยกเว้นโปรแกรมไปพระบรมมหาราชวังแต่ไปไม่ได้แล้วเปลี่ยนไปวัดใกล้เคียงแทน